Sớm trả lại hành lang an toàn điện tại trụ điện số 12 thuộc Khu Công nghệ cao Đà Nẵng

Chủ nhật, 09/09/2018 18:11
(ĐCSVN) – Trong quá trình thi công tuyến đường số 6 vào Khu tái định cư phục vụ giải tỏa xây dựng Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, đơn vị thi công đã đào nền đường gần móng trụ điện 110KV, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn lưới điện và gây nguy cơ sạt lở trụ điện 110 KV tại đây nếu có mưa bão đến.

Từ thông tin trên của bạn đọc gửi đến, chúng tôi trực tiếp xuống hiện trường để xác minh và nhận thấy, trong quá trình thi công tuyến đường số 6 vào Khu tái định cư (TĐC) phục vụ giải tỏa xây dựng Khu Công nghệ cao (KCNC) Đà Nẵng (tọa lạc tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng), đơn vị thi công công trình đã đào đất gần phạm vi hành lang an toàn điện tại đây.

 

Hiện trạng khu vực đường số 6 vào Khu TĐC Tân Ninh phục vụ giải tỏa xây dựng
dự án KCNC Đà Nẵng đã đào sát móng trụ điện số 12 thuộc đường dây nhánh rẽ TBA 110 KV Hòa Liên
nhưng chưa có giải pháp kè chống sạt lở, nếu mưa bão đến sẽ gây nguy cơ rất lớn làm sạt lở, ngã đổ trụ điện này.

Trao đổi với Ban quản lý (BQL) dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) KCNC Đà Nẵng - đơn vị trực tiếp quản lý và là Chủ đầu tư kiêm Điều hành dự án, chúng tôi được ông Hồ Thuyên, Giám đốc BQL dự án xác nhận, khu vực đang thi công mà bạn đọc của báo phản ánh chính là khu TĐC Tân Ninh rộng khoảng 12ha, được quy hoạch hơn 500 lô đất TĐC và có tổng vốn đầu tư hơn 107 tỷ đồng. Việc thi công khu TĐC này có ảnh hưởng đến móng trụ điện số 12 đường dây nhánh rẽ TBA 110kV Hòa Liên và nhóm cột trụ đường dây 500kV. Tuy nhiên, đến nay công tác kè gia cố nhóm cột trụ đường dây 500kV đã cơ bản thi công xong, riêng việc kè gia cố móng trụ điện số 12 (mái ta-luy đường số 6 trong khu TĐC) đang điều chỉnh thiết kế nên tạm dừng thi công chờ phê duyệt.

Theo ông Thuyên, đơn vị thi công là Công ty TNHH ĐTXD KCON (Công ty KCON) đào bạt mái ta-luy tuyến đường số 6 không vi phạm hành lang an toàn lưới điện và đến nay chưa xảy ra tình trạng sạt lở tại đây. Bên cạnh đó, BQL dự án KCNC Đà Nẵng đang phối hợp chặt chẽ với Công ty Lưới điện cao thế Miền Trung giám sát, quản lý và thúc đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh thiết kế để thi công kè gia cố móng trụ điện số 12.

“Do khu vực thi công công trình phải đi gần mép trụ điện số 12 thuộc đường dây nhánh rẽ TBA 110 KV Hòa Liên nên đơn vị thi công là Công ty TNHH ĐTXD KCon (đơn vị trực tiếp thi công công trình) đã đào đất để làm nền đường sát với trụ điện trên. Trong quá trình xây dựng tuyến đường (đoạn qua khu vực trụ điện số 12), BQL dự án và đơn vị thi công đã có phương án kè chắn chống sạt lở, ngã đổ đối của trụ điện trên. Phương án này đã có sự thỏa thuận với đơn vị chủ quản đường dây là Công ty lưới điện Cao thế miền Trung, Chi nhánh điện Cao thế Quảng Nam - Đà Nẵng và đã có sự phê duyệt đồng ý của UBND TP.Đà Nẵng”- ông Thuyên khẳng định.

Cùng với khẳng định thêm, ông Thuyên đưa chúng tôi xem hồ sơ thiết kế kè gia cố móng trụ điện số 12 được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt là kè bê tông cốt thép dài 18m, cao 5m. Biện pháp thi công trước khi đào đất hố móng ép cừ Larsen để đảm bảo ổn định móng trụ.

"Tuy nhiên, khi tiến hành đóng cọc bê tông cốt thép (ép cừ Larsen), do địa chất tại đây quá cứng nên cọc không đóng xuống được. Vì thế, BQL dự án và đơn vị thi công đã tạm ngưng thi công công trình để thống nhất điều chỉnh, nâng cao độ đáy móng kè đường số 6, điều chỉnh chiều cao kè và điều chỉnh biện pháp thi công từ đào móng sau khi ép cừ Lersen sang biên pháp thi công đào trần”- ông Hồ Thuyên cho biết.

Ông Thuyên cũng khẳng định thêm: Trong phương án 2 này, đơn vị thi công cũng cam kết trong quá trình thi công phải có hiện pháp thi công phù hợp nhằm đảm bảo kết cấu vị trí trụ điện số 12 và đảm bảo an toàn điện cao áp. Phương án thiết kế xây dựng này đang được gửi Sở Xây dựng xem xét trước khi trình UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt. “Khi nào UBND TP phê duyệt là chúng tôi sẽ tiến hành cho thi công ngay để hoàn thành công trình trước mùa mưa bão”- ông Hồ Thuyên cho biết.

Khẳng định thêm về các bước thủ tục có liên quan để tạm dừng phương án 1 chuyển sang phương án 2 như trên vừa nói, ông Nguyễn Đức Nam, Trưởng Phòng Kế hoạch thuộc BQL dự án ĐTXD KCNC Đà Nẵng thông tin: Ngay sau thời điểm đóng cọc bê tông cốt thép ép cọc cừ Larsen không thành công chỉ 01 ngày (tức 14/8/2018), thì ngày 15/8/2018, BQL dự án ĐTXD KCNC Đà Nẵng đã mời các đơn vị có liên quan gồm: Sở Xây dựng, Công ty lưới điện Cao thế miền Trung, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng KCon đến họp, thống nhất cam kết về phương án 2 để điều chỉnh, bổ sung giải pháp xây dựng liên quan đến cột móng trụ điện số 12 thuộc đường dây nhánh rẽ TBA 110 KV Hòa Liên. Trên cơ sở thống nhất này, BQL dự án ĐTXD KCNC Đà Nẵng dự kiến sẽ hoàn thành, dứt điểm thi công khu vực này, đảm bảo trả lại hành lang điện, đặc biệt là ổn định nền và móng trụ điện số 12 chậm nhất là 25/9 tới đây. Tuy nhiên, điều này cũng tùy thuộc vào sự phê duyệt phương án 2 của UBND TP.Đà Nẵng càng sớm càng tốt.

Còn đây là trụ điện 500 KV tại khu vực này mà theo BQL dự án ĐTXD
KCNC Đà Nẵng thì đơn vị thi công đã kè gia cố nhóm cột trụ cơ bản thi công xong, nên đảm bảo an toàn

Ở góc độ quản lý đường dây 110 KV khu vực thi công công trình kể trên, Giám đốc Chi nhánh điện Cao thế Quảng Nam Đà Nẵng- ông Trần Công Nhựt khẳng định: "Qua tính toán và trên cơ sở phương án thiết kế thi công công trình, chúng tôi khẳng định mặc dù hiện công trình đang tạm dừng thi công để chờ phê duyệt (theo phương án thiết kế 2) của UBND TP.Đà Nẵng thì khu vực lưới điện và trụ điện số 12 thuộc đường dây nhánh rẽ TBA 110 KV Hòa Liên vẫn đảm bảo an toàn".

"Nếu trong trường hợp xấu nhất là có mưa bão, đơn vị thi công và BQL dự án đầu tư xây dựng KCNC Đà Nẵng cũng như đơn vị quản lý đường dây đã có phương án dùng rọ đá để thả, chống sạt lở, ngã đỗ đường dây và trụ điện số 12”- ông Trần Công Nhựt khẳng định thêm.

Như vậy, từ những thông tin trên của đại diện các đơn vị có trách nhiệm tại đây có thể yên tâm rằng đương dây và trụ điện số 12 thuộc đường dây nhánh rẽ TBA 110 KV Hòa Liên sẽ được đảm bảo an toàn trong quá trình chờ UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt phương án thi công thứ 2. Tuy nhiên, thiết nghĩ do tính cấp bách và an toàn của đường dây cũng như trụ điện kể trên, UBND TP.Đà Nẵng cần sớm phê duyệt phương án xây dựng này để đơn vị thi công tiến hành thi công, bàn giao sớm công trình, trả lại hành lang an toàn điện cũng như đảm bảo ổn định nền móng trụ điện này, góp phần đảm bảo nguồn điện phục vụ cho dự án xây dựng KCNC Đà Nẵng cũng như sinh hoạt của người dân tại Khu tái định cư phục vụ dự án trên./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực