Cảnh sát mặc thường phục có được xử lý vi phạm giao thông?

Thứ sáu, 03/11/2017 09:12
(ĐCSVN) - Mới đây, Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vinh (Nghệ An) đã mặc thương phục để phát hiện, kiểm tra người vi phạm giao thông, khiến nhiều người thắc mắc, việc làm này của cảnh sát giao thông có đúng hay không?
Cảnh sát giao thông thành phố Vinh (Nghệ An) mặc thường phục làm nhiệm vụ. Ảnh: thanhnien.vn

Theo lãnh đạo Công an thành phố Vinh, cơ quan này đã lập tổ công tác mặc thường phục để tuần tra, xử lý người không đội mũ bảo hiểm và các hành vi vi phạm khác. Khi phát hiện người vi phạm, các chiến sĩ cảnh sát mặc thường phục này sẽ xuất trình thẻ ngành, chỉ ra lỗi vi phạm, yêu cầu kiểm tra hành chính. Sau đó, người vi phạm sẽ được đưa đến tổ xử lý vi phạm công khai để xử lý. Việc này là thực hiện theo kế hoạch đã được lãnh đạo Công an tỉnh phê duyệt.

Luật sư Đào Việt Hà - Trưởng Văn phòng Luật sư Đào Việt Hà (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội), cho biết: Việc cảnh sát giao thông thành phố Vinh mặc thường phục kết hợp với lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ công khai để kiểm tra xử lý người vi phạm là phù hợp với quy định pháp luật, nếu đó là thực hiện theo kế hoạch cụ thể đã được lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An hoặc trưởng công an thành phố Vinh phê duyệt. Bởi Điều 9 của Thông tư 01/2016 của Bộ Công an quy định Thẩm quyền quyết định tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang gồm: Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên; Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Trưởng Công an cấp huyện. Nội dung kế hoạch phải nêu rõ phương pháp thực hiện, lực lượng, phương thức liên lạc, thời gian, địa bàn tuần tra, kiểm soát; phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để tuần tra, kiểm soát.

Bên cạnh đó, Điều 9 của Thông tư cũng quy định rõ các điều kiện khác để tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang:Tổ tuần tra, kiểm soát phải bố trí một bộ phận cán bộ trong Tổ để hóa trang (mặc thường phục) thực hiện nhiệm vụ giám sát tình hình trật tự giao thông, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kiểm soát, xử lý theo quy định của pháp luật; Bộ phận hóa trang và bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai trong một Tổ tuần tra, kiểm soát phải giữ một khoảng cách thích hợp bảo đảm việc xử lý vi phạm kịp thời, đúng pháp luật; Nghiêm cấm lạm dụng việc tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang để sách nhiễu, gây phiền hà, làm thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

Như vậy, không phải trường hợp nào lực lượng cảnh sát giao thông cũng được phép hóa trang. Việc mặc thường phục làm nhiệm vụ chỉ được thực hiện trong một số trường hợp trưởng phòng cảnh sát giao thông hoặc trưởng công an từ cấp huyện trở lên có kế hoạch cụ thể và phải kết hợp với tổ tuần tra, kiểm soát công khai (kết hợp với cảnh sát giao thông mặc sắc phục) đúng theo quy định chứ không được hoạt động độc lập, riêng rẽ.

Ngoài ra, cảnh sát mặc thường phục chỉ được phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các vi phạm pháp luật trong địa bàn được phân công. Khi phát hiện hành vi vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để kiểm soát, xử lý theo quy định của pháp luật. Cảnh sát giao thông mặc thường phục không được trực tiếp lập biên bản, ra quyết định xử lý, phạt tiền người vi phạm./.

Bùi An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực