Hưng Yên: Nhiều sai phạm trong dồn thửa, đổi ruộng tại xã Phù Ủng

Thứ tư, 05/04/2017 13:01
(ĐCSVN) - Trong đơn gửi về Tòa soạn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đại diện người dân thôn Phù Ủng, xã Phù Ủng, huyện Ân Thi (Hưng Yên) đã phản ánh về những biểu hiện vi phạm diễn ra trong thời gian dài tại địa phương khi xã tiến hành dồn thửa, đổi ruộng cũng như những sai phạm về tài chính trong triển khai các dự án trên địa bàn.

Công trình dự án nhà máy nước sạch bị bỏ hoang ở thôn Văn Phú. 

Có biểu hiện thiếu dân chủ, ép dân hiến đất làm giao thông thủy lợi nội đồng

Năm 2015, thôn Phù Ủng có 951 định suất được chia đất nông nghiệp. Tuy có tiến hành 06 buổi họp dân để bàn về công tác dồn thửa đổi ruộng, nhưng trong các biên bản họp dân hoàn toàn không thể hiện rõ diện tích đất nhân dân phải hiến để làm giao thông thủy lợi nội đồng. Phần lớn các biểu mẫu phục vụ công tác dồn thửa, đổi ruộng do Tiểu ban dồn thửa đổi ruộng thôn Phù Ủng xây dựng đều không có chữ ký của người lập biểu và chưa được UBND xã Phù Ủng phê duyệt. Tiểu ban dồn thửa đổi ruộng thôn Phù Ủng cũng chưa lập sơ đồ giao ruộng, sơ đồ làm giao thông thuỷ lợi nội đồng…Trong quá trình dồn thửa đổi ruộng năm 2014, tổng diện tích đất trồng lúa của thôn Phù Ủng là trên 619.969 m2. Về nguyên tắc, diện tích này phải được chia đều cho 951 định suất trong thôn. Nhưng thực tế, Tiểu ban dồn thửa đổi ruộng thôn Phù Ủng chỉ giao cho người dân diện tích ruộng là 539.910,8 m2, diện tích còn lại sau dồn thửa đổi ruộng ở thôn Phù Ủng là 80.059 m2 thì thôn quản lý 27.783 m2, còn lại 52.276m2 đã được giao cho một số hộ dân. Chính việc chia “thừa” hơn 80 nghìn m2 này đã gây bức xúc trong người dân và tạo dư luận không tốt tại địa phương. Xung quanh sai phạm này, dư luận đang đặt ra câu hỏi vì sao Tiểu ban dồn thửa đổi ruộng thôn Phù Ủng lại để thừa” diện tích trồng lúa lớn đến vậy? Việc không chia diện tích 80.059 m2 đất ruộng cho người dân mà chỉ chia cho một số hộ dân là vì mục đích gì? Những vấn đề này, đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. 

Được biết, tại văn bản số 01/KL - UBND ngày 05/2/2016, UBND huyện Ân Thi đã có kết luận: Việc 09 công dân thôn Phù Ủng, xã Phù Ủng tố cáo Tiểu ban dồn thửa đổi ruộng thôn Phù Ủng, xã Phù Ủng triển khai thực hiện Chỉ thị sô 21-CT/TU của ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hưng Yên không công khai, dân chủ, ép nhân dân hiến đất 03 để làm giao thông thuỷ lợi nội đồng là đúng. Việc công dân tố cáo thôn Phù Ủng giao thừa diện tích (80.059 m2) cho một số hộ dân là đúng

Trao đổi với PV, ông Trần Duy Thanh, Chủ tịch UBND xã Phù Ủng thừa nhận trong quá trình triển khai công tác dồn điền đổi thửa tại thôn Phù Ủng, xã vẫn còn những hạn chế trong bám nắm, giám sát, kiểm tra để gây ra những sai phạm của Tiểu ban dồn thửa đổi ruộng thôn Phù Ủng, tạo bức xúc trong nhân dân.

Bà Phạm Thị Như, đại diện cho người dân thôn Phù Ủng cho biết: “Sai phạm đã có kết luận rõ ràng nhưng trách nhiệm của những cá nhân liên quan lại chưa được xác định rõ, việc xử lý cũng thiếu tính răn đe nên dư luận cho rằng những người gây ra sai phạm đang có người chống lưng”.

Đánh tráo nguồn gốc đất trong triển khai dự án?

Cùng với những sai phạm trên, người dân thôn Phù Ủng cũng phản ánh nhiều khuất tất liên quan đến một số dự án đã và đang triển khai trên địa bàn thôn.

Cụ thể là, ngày 25/12/2013, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành quyết định số 2487/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước tập trung xã Phù Ủng với tổng mức đầu tư là 38,06 tỷ đồng. Dự án được triển khai trên diện tích 5.101 m2 thuộc thôn Phù Ủng, xã Phù Ủng, xác định là đất công ích do UBND xã Phù Ủng quản lý. Tuy nhiên, cán bộ xã Phù Ủng lại tự ý lấy đất của 15 hộ gia đình (gồm 5.101 m2, đã có giấy chứng nhận sử dụng đất) để làm dự án, gây ra nhiều bức xúc trong người dân thôn Phù Ủng. Việc này đã vi phạm nội dung quy định trong Quyết định số 1860/QĐ-UBND ngày 04/10/2013 của UBND tỉnh Hưng Yên: Không thực hiện dồn thửa đổi ruộng đối với những diện tích là đất sản xuất nông nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết, cho phép chuyển mục đích sử dụng vào mục đích khác”. Lý giải về việc “nhầm” nguồn gốc hơn 5.100 m2 đất trong buổi làm việc mới đây, ông Lê Văn Chí, Phó Chủ tịch UBND huyện Ân Thi trao đổi: Nguyên nhân dẫn đến những sai phạm trên một phần là do năng lực của cán bộ cơ sở; một phần là do địa phương nôn nóng muốn tranh thủ nguồn vốn tài trợ để xây dựng hệ thống cấp nước.


Văn bản số 01/KL - UBND ngày 05/2/2016 của UBND huyện Ân Thi đã khẳng định
 nhiều nội dung người dân thôn Phù Ủng tố cáo là đúng
 

Bên cạnh đó, ngoài Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước tập trung xã Phù Ủng, từ cuối năm 2014, trên địa bàn thôn Phù Ủng còn triển khai dự án đầu tư nhà máy sản xuất sản phẩm nội thất của Công ty CP sản xuất nội thất Văn Phú. Đây là dự án lớn với kỳ vọng sẽ tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động và tạo động lực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Tuy nhiên, trong đơn phản ánh của người dân cũng cho thấy quá trình triển khai thu hồi 33.177 m2 đất phục vụ dự án đầu tư nhà máy sản xuất sản phẩm nội thất của Công ty CP sản xuất nội thất Văn Phú đã có nhiều dấu hiệu sai phạm. Một số hộ có quan hệ họ hàng với cán bộ thôn dù không có diện tích đất bị thu hồi, nhưng vẫn nằm trong danh sách nhận tiền đền bù, hoặc diện tích bị thu hồi ít nhưng tiền đền bù thì lại “nhiều bất thường”. Theo thông tin chúng tôi có được, một trường hợp là em vợ của nguyên Trưởng thôn Phù Ủng, mặc dù không có ruộng bị thu hồi những vẫn được nhận số tiền đền bù hơn 14,6 triệu đồng. Về việc này, ông Đặng Sỹ Quang, Trưởng Phòng Tài nguyên môi trường huyện Ân Thi cho biết: Hiện nay cơ quan chuyên môn đã tiến hành kiểm đếm, đo đạc lại toàn bộ diện tích liên quan đến dự án của Công ty CP sản xuất nội thất Văn Phú; đồng thời giao cho đồng chí Chủ tịch UBND xã Phù Ủng và cán bộ địa chính xã kiểm tra, báo cáo về những trường hợp sai lệch. Đúng là cũng có một số trường hợp “nhầm” về diện tích và số tiền đền bù".

Theo tìm hiểu, xác minh thông tin của PV, tại văn bản số 01/KL-UBND, UBND huyện Ân Thi đã khẳng định nhiều nội dung tố cáo của người dân thôn Phù Ủng về những sai phạm diễn ra ở địa phương là đúng. Song đến nay, sau hơn 1 năm có kết luận xác minh nội dung tố cáo, vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, để xảy ra những sai phạm nêu trên, UBND xã Phù Ủng, UBND huyện Ân Thi và các cơ quan chuyên môn của huyện Ân Thi có trách nhiệm đến đâu? Cá nhân, tổ chức nào sẽ phải có trách nhiệm giải quyết hậu quả từ những sai phạm đó?

Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về vấn đề này./. 

Thùy Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực