Hà Nội: Các phương tiện vẫn ngang nhiên đi vào làn đường dành cho xe buýt nhanh

Thứ hai, 13/02/2017 15:33
(ĐCSVN) - Mặc dù các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, nhắc nhở cũng như đưa ra những cảnh báo xử phạt với hành vi đi lấn vào làn đường dành cho xe buýt nhanh BRT, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên...

Ô tô, xe máy vô tư đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT 

Từ 1/1/2017, tuyến xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên tại Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Tại làn đường dành cho xe buýt nhanh đều có biển cảnh báo, phía dưới có vạch sơn kẻ đường kèm theo hàng đinh để các loại phương tiện khác tránh đi lấn vào làn đường ưu tiên này. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa ùn tắc, giảm áp lực giao thông. Tuy nhiên, khi hai làn bên cạnh làn xe buýt nhanh thông thoáng mà các phương tiện vẫn cố tình đi vào làn xe buýt nhanh thì sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt. Tại các nút giao, nhà chờ đều có lắp hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng sẽ căn cứ hình ảnh ghi lại để phạt nguội.

Quy định là như vậy, tuy nhiên sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, các cơ quan báo chí, lực lượng chức năng và người dân Hà Nội đã chứng kiến việc không ít các phương tiện giao thông trong quá trình tham gia di chuyển trên đường vẫn thản nhiên đi vào làn đường dành riêng cho loại phương tiện giao thông công cộng mới này.

Thường xuyên di chuyển bằng xe buýt nhanh BRT, bác Trần Văn Tâm (ở khu tập thể Thành Công, Hà Nội) nhận xét: “Xe buýt BRT chạy rất êm, chỗ ngồi thoải mái, phù hợp với giao thông công cộng tại Hà Nội. Tuy nhiên, có thực tế là hiện nay, tuyến đường ưu tiên dành cho xe buýt nhanh vẫn luôn bị các loại phương tiện khác chạy lấn vào. Tôi đã chứng kiến nhiều lần tài xế xe buýt BRT phải phanh gấp để tránh các phương tiện khác bất ngờ di chuyển vào làn đường ưu tiên phía trước. Điều này không những gây nguy hiểm cho người đi xe, mà còn làm cho người ngồi trên xe hết sức lo lắng, giật mình bởi mất thăng bằng do xe phanh đột ngột”.

Chia sẻ về sự nguy hiểm khi các loại phương tiện khác đi lấn vào làn đường xe buýt nhanh đang chạy, anh V.C.P - một tài xế xe buýt nhanh BRT chia sẻ: “Sợ nhất là xe máy thôi, đang di chuyển trên đường thế này mà họ lạng sang phần đường phía đầu xe là phải phanh gấp. Mặc dù có làn đường ưu tiên thật, nhưng tôi luôn phải chú ý gương chiếu hậu để quan sát xe đi lên từ phía sau, chủ động điều khiển tốc độ”..

Khu vực nút giao Giảng Võ – Đê La Thành, một chiếc xe ô tô mang biển xanh cũng cố tình đi vào làn đường ưu tiên,
 mặc dù tại thời điểm này, tình trạng giao thông tại khu vực không hề ùn tắc.

Trên thực tế, việc phương tiện giao thông đi lấn vào làn đường của xe buýt nhanh dẫn tới tai nạn là điều đã từng xảy ra. Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng, sáng ngày 4/1/2017, chỉ sau vài ngày khi xe buýt nhanh BRT chính thức đi vào hoạt động, chiếc xe buýt nhanh mang biển kiểm soát 29B-14.832. BRT chạy trên đường Giảng Võ, theo hướng từ Kim Mã xuống Yên Nghĩa đã xảy ra va chạm với một chiếc xe ô tô 4 chỗ mang nhãn hiệu Altis tại khu vực này. Tài xế lái xe buýt Nguyễn Xuân T cho biết, khi hết tín hiệu đèn đỏ tại nút giao Giảng Võ – Đê La Thành, anh cho xe di chuyển tiếp thì một chiếc xe 4 chỗ màu bạc từ phía sau di chuyển rất nhanh lên và quệt vào phần đầu xe buýt, làm vỡ kính tại cửa lên xuống phía gần đầu xe. Rất may tai nạn xảy ra không có thiệt hại về người.

Theo ghi nhận của phóng viên trong buổi sáng ngày 10/2/2017, trên dọc tuyến đường xe buýt nhanh BRT chạy, mặc dù giao thông rất thông thoáng nhưng hàng loạt các loại phương tiện như: Ô tô, xe máy, xe ba bánh và cả xe đạp điện vẫn vô tư đi lấn vào làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT. Ghi nhận tại tuyến phố Giảng Võ – Láng Hạ cho thấy, ngoài việc rất nhiều xe máy vi phạm, đi sai phần đường còn có cả những chiếc ô tô biển xanh, ô tô buýt đi vào phần đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT.

Cũng trong ngày 10/2/2017, từ một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP. Hà Nội đã tiến hành xác minh và triệu tập tài xế điều khiển ô tô biển xanh đi lấn vào làn đường dành cho xe buýt nhanh BRT hoạt động sáng ngày 7/2 vừa qua tới làm việc. Lái xe là ông Nguyễn Văn Hán (SN 1957, trú quận Ba Đình, Hà Nội), hiện là lái xe của Cục Thuế Hà Nội. Làm việc với lực lượng chức năng, ông Hán thừa nhận, sáng 7/2, ông đã điều khiển xe đi vào phần đường ưu tiên dành cho buýt nhanh trên đường Giảng Võ hướng về Lê Văn Lương.

Theo thông tin từ Phòng CSGT Hà Nội, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp của ông Nguyễn Văn Hán thuộc lỗi: Điều khiển xe ô tô đi không đúng làn đường quy định - quy định tại Điểm C, Khoản 4, Điều 5, Nghị định 46. Mức phạt 1 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX hạng B2 thời gian 2 tháng kể từ ngày 10/02 đến hết ngày 10/4.

Theo ghi nhận từ một số nhà chờ xe của tuyến xe buýt nhanh BRT, trong buổi sáng ngày đầu tiên chính thức bán vé tại các nhà chờ, lượng người tham gia có chiều hướng tăng hơn so với thời điểm phát vé đi xe miễn phí. Có thể thấy, đây là một tín hiệu vui đối với loại hình phương tiện công cộng này.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, đi đúng làn đường, phần đường đã phân định, tuyệt đối không đi lấn sang làn đường ưu tiên dành cho xe buýt nhanh nếu không có sự cho phép của cảnh sát  giao thông làm nhiệm vụ./.

Vũ Hoàng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực