Hà Giang: Ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép

Thứ tư, 22/03/2017 12:22
(ĐCSVN) – Trong nhiều năm qua, rừng đặc dụng Phong Quang thường xuyên xảy ra các vụ khai thác lâm sản trái phép. Đây cũng chính là một điểm nóng về tình trạng khai thác lâm sản trái phép tại Hà Giang.
Cây gỗ nghiến hàng trăm năm tuổi bị lâm tặc đốn hạ tại rừng đặc dụng Phong Quang. Ảnh: Văn Phú

Nằm trên địa bàn huyện Vị Xuyên (Hà Giang), rừng đặc dụng Phong Quang có nhiều loại gỗ quý hiếm thuộc nhóm 2A (nhóm gỗ cấm khai thác) như gỗ nghiến, chò chỉ…kích thước lớn, hàng trăm năm tuổi. Vì vậy,  trong nhiều năm qua, tại vùng lõi của rừng đặc dụng Phong Quang thường xuyên xảy ra các vụ khai thác lâm sản trái phép. Đây cũng chính là một điểm nóng về tình trạng khai thác lâm sản trái phép tại Hà Giang.

Theo Ban Quản lý rừng đặc dụng Phong Quang, trong thời điểm từ tháng 11/2016 đến cuối tháng 2/2017, đã phát hiện và xử lý 28 vụ, bàn giao và xử lý 10 đối tượng; tịch thu các phương tiện vi phạm gồm 05 máy cưa xăng, 15 chiếc xe máy và bàn giao xử lý trên 4,6 m3 gỗ nghiến do lâm tặc khai thác trái phép. Bên cạnh đó, ngày 15/3, tổ tuần tra đã phát hiện tại tiểu khu 117E của rừng đặc dụng Phong Quang thuộc thôn Hoàng Lý Pả, xã Minh Tân (huyện Vị Xuyên) đã bị lâm tặc chặt hạ 03 cây gỗ nghiến cổ thụ có tổng khối lượng gần 65,3 m3. Đây là vụ việc nghiêm trọng, là hành động coi thường pháp luật, thách thức các cơ quan chức năng của các đối tượng lâm tặc. Vụ việc đã được các cơ quan chức năng của Hà Giang khởi tố hình sự nhằm điều tra làm rõ các đối tượng vi phạm.

Do rừng đặc dụng Phong Quang diện tích rộng, địa hình hiểm trở và có nhiều loại gỗ quý hiếm với kích thước lớn lại tiếp giáp với biên giới nên nạn khai khác lâm sản trái phép có tổ chức thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên các hình thức xử lý của các cơ quan chức năng còn quá nhẹ, chưa đủ răn đe đối với các đối tượng lâm tặc.

Trước tình trạng trên, các cơ quan chức năng của Hà Giang đã đề xuất một số giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép tại rừng đặc dụng Phong Quang.

Cụ thể, cần tổ chức lại vị trí làm việc của Trạm Kiểm lâm Phong Quang để thuận lợi trong công tác kiểm tra, quản lý các tiểu khu của rừng đặc dụng; cần triển khai giao khoán và bảo vệ rừng lâu dài cho người dân trong khu vực rừng với định mức hỗ trợ phù hợp; các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao hiểu biết của người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng; lực lượng Biên phòng cần phối hợp với Ban Quản lý rừng đặc dụng Phong Quang trong công tác tuần tra, ngăn chặn lâm sản trái phép qua đường biên giới; xây dựng các chương trình phát triển kinh tế, giải quyết việc làm nhằm nâng cao thu nhập đối với người dân vùng lõi rừng đặc dụng; có các biện pháp hữu hiệu trong công tác quản lý các máy cưa xăng, các phương tiện vận chuyển gỗ lậu; có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng lâm tặc; xác định các điểm nóng tại rừng đặc dụng, đánh số những cây nghiến dễ khai thác để giao cho lực lượng chức năng bảo vệ…

Trước tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép diễn ra tại rừng đặc dụng Phong Quang, ngày 17/3, Thường trực UBND tỉnh Hà Giang đã có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Vị Xuyên nhằm ngặn chặn tình trạng trên.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ rõ: Giao cho Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn cần chấn chỉnh lại công tác quản lý Nhà nước trong toàn bộ hệ thống nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ rừng nói chung và rừng đặc dụng Phong Quang nói riêng. Giao cho lực lượng Biên phòng tập trung ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép qua biên giới và lực lượng Biên phòng sẽ tiếp nhận, quản lý diện tích rừng đặc dụng Phong Quang thuộc vành đai biên giới. Đối với UBND huyện Vị Xuyên, cần kiểm tra, rà soát các cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn và có các biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm nhằm hạn chế tình trạng khai thác, chế biến lâm sản trái phép../.

 

Phạm Văn Phú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực