Vụ án cháu bé bị xâm hại ở Hà Nội: Cơ quan chức năng chậm trễ...

Thứ tư, 15/03/2017 15:38
(ĐCSVN) - Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Dâm ô với trẻ em” và tập trung điều tra, củng cố chứng cứ chứng minh hành vi của ông Cao Mạnh H nhằm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã ghi nhận ý kiến từ một số nhà Luật học.

Luật sư Khương Tân Phương. (Ảnh: QC)

Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an Thành phố (CATP) Hà Nội vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Dâm ô đối với trẻ em”. Như vậy ở đây Cơ quan Cảnh sát điều tra - CATP Hà Nội mới chỉ khởi tố vụ án vẫn chưa quyết định khởi tố bị can đối với Cao Mạnh H.

Trong quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra - CATP Hà Nội cũng cần làm sáng tỏ những tình tiết con chị L là cháu Trịnh Y. N  và các bạn có khai là đối tượng Cao Mạnh H. đã thực hiện hành vi xâm phạm nhiều lần với cháu N như: có nhân chứng trực tiếp là 3 cháu bé; có băng ghi âm thừa nhận lỗi của người bị tố cáo; có sự tổn thương cơ quan sinh dục của người bị xâm hại; có tố giác trực tiếp của gia đình bị hại.

Luật sư Khương Tân Phương (Văn phòng Luật sư Song Trần, Đoàn luật sư Hà Nội) phân tích:

Điều 116 Bộ Luật Hình sự năm 1999 quy định tội dâm ô đối với trẻ em.

1. Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều trẻ em;

c) Đối với trẻ em mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Như vậy có thể thấy: Dâm ô đối với trẻ em là hành vi của người đã thành niên dùng mọi thủ đoạn có tính chất loạn dâm dục đối với người dưới 16 tuổi, nhằm thỏa mãn dục vọng của mình nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân. Mức hình phạt đối với tội này cao nhất là 12 năm tù. 

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - CATP Hà Nội cũng cần làm sáng tỏ thêm là ngoài cháu N bị xâm phạm nhiều lần thì đối tượng Cao Mạnh H. còn có hành vi xâm phạm đến nạn nhân thứ 2 là cháu Hoàng Thị H. (12 tuổi, chị họ cháu N.) không?. (Mẹ cháu H. là chị gái ruột của mẹ cháu N). Vì cháu H. đã báo với gia đình và cả mẹ cháu N rằng cháu cũng bị xâm hại bởi chính đối tượng Cao Mạnh H. Hành vi của Cao Mạnh H.  thỏa mãn tình tiết là phạm tội nhiều lần đối với nhiều trẻ em.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 thì hành vi xâm hại tình dục của Cao Mạnh H. thỏa mãn dấu hiệu của tội “Hiếp dâm trẻ em” theo Điều 112 hoặc tội “Dâm ô đối với trẻ em” Điều 116.

Trẻ em là một trong những đối tượng cần được chăm sóc và bảo vệ của gia đình, Nhà nước và xã hội thông qua nhiều biện pháp trong đó có pháp luật, được chăm sóc và bảo vệ một cách tốt nhất. Ngoài ra còn được quy định trong Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Việc xâm hại tình dục đối với trẻ em của đối tượng Cao Mạnh H. đã xâm phạm đến một khách thể quan trọng vì nạn nhân là trẻ em, dễ chịu những tổn thương tâm sinh lý khó hồi phục, ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường. Do đó cần phải áp dụng điều luật có tính hình phạt cao nhất thì mới có sức răn đe với loại hình tội phạm này. Vì vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra - CATP Hà Nội ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự với tội danh “Dâm ô đối với trẻ em” là nhẹ đối với đối tượng Cao Mạnh H, mà phải khởi tố về tội “Hiếp dâm trẻ em” mới đủ sức giáo dục và răn đe. Việc đối tượng chưa thực hiện được hành vi giao cấu với cháu N là nằm ngoài ý muốn của đối tượng chứ không phải đối tượng không mong muốn vì có sự chống trả của cháu N và các bạn của cháu N. Mặt khác hành vi này không cần đạt hậu quả mà chỉ cần có hành vi là đã đủ các yếu tố cấu thành tội phạm vì loại tội này là tội cấu thành hình thức.

Luật sư Nguyễn Xuân Dũng. (Ảnh: QC)

Luật sư Nguyễn Xuân Dũng, Công ty Luật Tập đoàn Hà Thành (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Trong vụ việc này, cơ quan điều tra cần phải xác định xem nạn nhân là cháu N. bị xâm hại mức độ nào, hậu quả, số lần xâm hại…từ đó có cơ sở xác định tính chất định khung tội danh đối tượng Cao Mạnh H. Việc cơ quan điều tra bước đầu khởi tố vụ án về tội danh “Dâm ô với trẻ em” tôi thấy là phù hợp. Còn các bước tiếp theo cần căn cứ vào kết quả quá trình điều tra, củng cố chứng cứ, mẫu giám định…

Ông Nguyễn Bá Thuyền, nguyên Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng – nguyên Đại biểu Quốc hội đoàn Lâm Đồng nêu quan điểm thẳng thắn: Đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự tương đối rõ, nhưng vì lí do nào đó cơ quan điều tra làm chưa hết trách nhiệm của mình, cho nên hết hạn thời gian tin báo tố giác tội phạm cơ quan điều tra vẫn chưa làm rõ được.

Ông Nguyễn Bá Thuyền. (Ảnh: nld.com.vn)

Thêm nữa, khi nhận tin báo tố giác thụ lý giải quyết, thông thường cơ quan điều tra phải báo cho bên kiểm soát biết để đơn vị này tham gia phối hợp ngay từ đầu, chứ không phải làm xong mới báo cho viện kiệm soát, rồi viện kiểm soát mới tiến hành kiểm tra thấy quy trình chưa phù hợp…việc này đã làm mất thời gian. Hơn nữa, đây là sự việc có dấu hiệu rất rõ nhưng chúng ta làm bị chậm, kéo dài thời gian, phải khi dư luận bức xúc, cơ quan báo chí vào cuộc rồi bên điều tra mới quay ra làm lại từ đầu bằng việc khởi tố vụ án, tôi cho rằng việc này thể hiện sự chậm trễ, không kịp thời.

Đúng ra khi phát hiện dấu hiệu tội phạm, qua điều tra nhận biết có dấu hiệu phạm tội, cơ quan điều tra phải khởi tố vụ án ngay, chứ không phải chờ đợi kết quả xác minh tin tố giác tội phạm. Và quy trình tiếp theo sẽ khởi tố bị can nếu đủ căn cứ. Từ góc độ này cho thấy, việc phối hợp với nhau giữa các cơ quan tố tụng để xử lý tội phạm là hết sức quan trọng.

Với dạng tội danh này, thiết nghĩ pháp luật phải nghiên cứu, làm sao tăng hình phạt, xử lý thật nghiêm trong thời gian ngắn để tăng tính răn đe giáo dục, đặc biệt đối với các vụ việc dễ gây bức xúc dư luận. Việc phát hiện tội phạm xử lý nhanh, kịp thời và quyết liệt sẽ tăng tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa, góp phần hiệu quả trong việc trấn an dư luận./.

Trần Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực