Tiền Hải (Thái Bình): Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Thứ sáu, 11/10/2019 09:42
(ĐCSVN) - Huyện Tiền Hải (Thái Bình) đã thực hiện có hiệu quả chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất; qua đó góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương, tăng nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

Một khu dự án tại huyện Tiền Hải đã hoàn thành việc đấu giá QSDĐ. (Ảnh: TL)

Xác định đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) là nhiệm vụ quan trọng, Huyện ủy, UBND huyện Tiền Hải đã có sự chỉ đạo sát sao, linh hoạt trong lĩnh vực khai thác các nguồn thu từ quỹ đất của địa phương. Đặc biệt, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan tham mưu, chủ động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn triển khai hiệu quả, đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ đấu giá QSDĐ.

Theo đó, hàng năm, Phòng TN&MT huyện chủ động tiến hành công tác kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất của các cơ quan, đơn vị, địa phương; sắp xếp việc sử dụng đất của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; rà soát lại các quỹ đất trống, trên cơ sở đó lập quy hoạch chi tiết, kế hoạch sử dụng đất, ưu tiên dành quỹ đất để đấu giá QSDĐ, tạo nguồn vốn đầu tư hạ tầng kinh tế xã hội cho địa phương.

Sau khi có quy hoạch công tác giải phóng mặt bằng, bố trí ngân sách xây dựng hạ tầng tạo nguồn đất đấu giá cũng được các cơ quan tích cực triển khai. Huyện Tiền Hải cũng thường xuyên quan tâm chỉ đạo các ban ngành, xã, thị trấn triển khai thực hiện các bước đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của các dự án đối với phát triển kinh tế, xã hội của địa phương cũng như để người dân như nắm bắt được các chủ trương, quy định của pháp luật.

Cùng với công tác phát triển quỹ đất, để đảm bảo hoạt động đấu giá QSDĐ được triển khai một cách minh bạch, có hiệu quả, trước mỗi đợt đấu giá, huyện phối hợp với các công ty đấu giá tính phương án đấu giá để tránh nạn “cò” đất. Nhờ đó, đến nay qua đánh giá, việc đấu giá QSDĐ ở huyện Tiền Hải đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, địa phương đã và đang triển khai quy trình đấu giá QSDĐ đối với một số dự án như: Dự án Khu dân cư Trái Diêm; Dự án Khu dân cư thôn Đông, xã Tây Giang; Dự án Khu dân cư sau UBND xã Tây Giang; Dự án Khu dân cư xã An Ninh; Dự án Khu dân cư xã Đông Lâm... Trong đó, chỉ riêng với Dự án Khu dân cư thôn Đông, xã Tây Giang đã giúp thu về số tiền 154 tỷ đồng. Năm 2019, ước tính việc thực hiện đấu giá QSDĐ sẽ giúp huyện Tiền Hải có nguồn thu khoảng trên 300 tỷ đồng.

Điểm nổi bật trong thực hiện đấu giá QSDĐ ở huyện Tiền Hải đó là huyện đã vận dụng linh hoạt chủ trương của tỉnh Thái Bình khi kết hợp giữa đấu giá trọn gói cả dự án và đấu lẻ các lô đất trong cùng một khu dự án. Theo ông Đỗ Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải cho biết, theo quy định của UBND tỉnh Thái Bình, việc đấu giá trọn gói hay đấu lẻ từng lô tùy thuộc tình hình thực tế mà từng địa phương căn cứ quyết định. Thực tế cho thấy, nếu đấu lẻ sẽ rất khó để đấu hết các lô, dẫn đến việc được để phục vụ ngân sách của huyện cũng sẽ gặp khó khăn. Nguyên nhân là do người dân chỉ muốn mua những lô ngoài mặt đường, còn phía trong thì không ai mua. Việc giá trọn gói cả dự án sẽ giúp địa phương sớm hoàn thành nhiệm vụ đấu giá QSDĐ, bổ sung có hiệu quả nguồn ngân sách của huyện.

Ông Đỗ Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải. (Ảnh: QĐ)

Có thể thấy, trong những năm qua, nguồn thu từ hoạt động đấu giá QSDĐ tại huyện Tiền Hải đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển. Đặc biệt, đây còn là nguồn bổ sung ngân sách để các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục, tiêu chí xây dựng nong thôn mới như: Thiết chế văn hóa xã; hạ tầng chợ; hạ tầng xử lý môi trường; trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia; xây dựng giao thông nông thôn, giao thông nội đồng...Cùng với đó, hiệu quả từ công tác đấu giá QSDĐ cũng góp phần quan trọng trong việc giải quyết vấn đề về đất ở cho nhân dân trong huyện; tạo sự công bằng, minh bạch trong việc giao đất thông qua đấu giá QSDĐ; giải quyết nhiều tồn tại trong việc xét, cấp đất giãn dân...

Tuy nhiên, trong thời gian qua, huyện Tiền Hải vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đấu giá QSDĐ, như: Sức mua của người dân trên địa bàn còn hạn chế do đại bộ phận người dân là nông dân nên nguồn thu nhập chưa cao; tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công hạ tầng tại các khu đất đấu giá còn chậm, nhiều hạng mục chủ yếu (đường đi, rãnh thoát nước, san nền) còn thiếu, yếu... Do đó, một số địa phương không có lợi thế về đấu giá đất vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí nguồn lực cho đầu tư xây dựng nông thôn mới và hoàn trả các khoản nợ xây dựng cơ bản, chi trả đất dịch vụ.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Huy Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Việc đấu giá QSDĐ các dự án trên địa bàn huyện đều được thực hiện bảo đảm đúng theo quy trình, thủ tục do pháp luật quy định. Huyện không vì áp lực thu ngân sách hoặc vì lý do nào đó mà làm tắt, bớt khâu bớt bước trong thực hiện đấu giá QSDĐ. Thực tế ở địa phương hiện nay cũng đang có bất cập liên quan đến việc đấu giá QSDĐ đó là khi Nhà nước thu hồi, mức gia đền bù cho người dân thực hiện theo quy định của UBND tỉnh song khu đấu giá thì mức giá thường cao hơn giá thu hồi nên nhiều trường hợp có đất bị thu hồi nhưng không có điều kiện mua đất sau khi mở bán. “Theo tôi, cơ quan chức năng nên nghiên cứu, có cơ chế ưu tiên đối với những hộ dân có đất bị thu hồi để phục vụ cho các dự án đấu giá QSDĐ”, đồng chí Vũ Huy Hoàng chia sẻ thêm.

Được biết, thời gian tới, để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả công tác đấu giá QSDĐ, tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương, UBND huyện Tiền Hải sẽ tập trung chỉ đạo các cấp chính quyền tập trung thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đặc biệt đối với các khu đất do UBND huyện và UBND các xã, thị trấn làm chủ đầu tư; tập trung nguồn vốn hoàn thiện hệ thống hạ tầng các khu đất ở trước khi tiến hành đấu giá,  không để diễn ra tình trạng " nợ" hạ tầng khi người dân đến ở, gây khó khăn trong công tác giao đất; lựa chọn các khu đất có vị trí thuận lợi, đắc địa để UBND huyện trực tiếp làm chủ đầu tư. Đặc biệt, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ cho vay của tỉnh để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án./.

Với việc đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả công tác đấu giá QSDĐ, tin tưởng huyện Tiền Hải sẽ có thêm những nguồn lực tài chính quan trọng để sớm hoàn thành mục tiêu " về đích" nông thôn mới trong năm 2019./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực