Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Sớm giải quyết dứt điểm vụ việc thương binh Hoàng Văn Bạo bị người khác chiếm nhà

Thứ tư, 25/07/2018 17:19
(ĐCSVN) - Sau khi Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có bài viết “Hà Nội: Thương binh hỏng hai mắt với hàng trăm lá đơn kêu cứu” (ngày 2/08/2017), vụ việc liên quan đến thương binh hỏng cả 2 mắt Hoàng Văn Bạo gần 10 năm đi đòi quyền lợi đã có những chuyển biến tích cực…

Hà Nội: Thương binh hỏng hai mắt với hàng trăm lá đơn kêu cứu

 

Phần diện tích do bà Nguyễn Thị Hồng xây dựng trái phép tại số 70 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo
(bao gồm cả 7,2 m2 của thương binh Hoàng Văn Bạo) đã bị cưỡng chế, tháo dỡ. Video HH

Cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép

Như  nội dung Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phản ánh, đầu năm 2008, thương binh Hoàng Văn Bạo mua lại căn hộ có diện tích 7,2 m2 tại số 70 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Trong thời gian sống tại đây, chưa xảy ra tranh chấp với bất kỳ ai. Tuy nhiên, vào đêm 8/2/2008, lợi dụng khi ông Bạo không có ở nhà, hộ ông Phạm Thế Bình sống liền kề đã ngang nhiên đục tường, mở cửa chiếm nhà của gia đình ông Bạo. Ngay sau đó, ông Hoàng Văn Bạo đã trình báo chính quyền phường Trần Hưng Đạo. Vụ việc đã được từng bước giải quyết. Tiếp đó, đến cuối tháng 4/2017, bà Nguyễn Thị Hồng là vợ của ông Phạm Thế Bình lại tiếp tục có hành vi đục tường, mở cửa xâm phạm chỗ ở của gia đình ông Bạo. Ngày 25/5/2017, UBND phường Trần Hưng Đạo đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Nhưng sau đó, không hiểu vì sao việc làm trái phép của bà Hồng vẫn được hoàn thành.

Sau khi báo chí lên tiếng, do gia đình bà Nguyễn Thị Hồng không tự giác tháo dỡ khu vực công trình xây dựng trái phép, trong đó có phần diện tích 7,2 m2 của ông Hoàng Văn Bạo nên ngày 10/8/2017, UBND phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại số nhà 70 Lý Thường Kiệt của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hồng theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Theo đó, toàn bộ diện tích xây dựng trái phép của gia đinh bà Nguyễn Thị Hồng đã bị cưỡng chế, tháo dỡ. Phía cơ quan chức năng và UBND phường Trần Hưng Đạo đã liên hệ trước nhưng bà Hồng không đến hiện trường nên một số vật dụng và đồ dùng sinh hoạt của gia đình bà Hồng đã được kiểm kê, niêm phong theo quy định. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Sơn Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết: “Quan điểm của địa phương là sẽ luôn bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân. Sau khi cưỡng chế công trình xây dựng trái phép này, chúng tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn các bên có liên quan để vụ việc sớm được giải quyết dứt điểm”.

Được biết, nhằm giải quyết vụ việc và ổn định tình hình, ngày 06/10/2017, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức đối thoại với các hộ gia đình đang sinh sống tại số nhà 70 Lý Thường Kiệt. Tại buổi đối thoại, đại diện UBND và các ban, ngành chức năng của quận Hoàn Kiếm đã lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các bên có liên quan đồng thời khẳng định: Do tại số nhà 70 Lý Thường Kiệt hiện có 04 hộ dân đang sinh sống nên quận Hoàn Kiếm đề nghị các hộ dân cùng thỏa thuận và thống nhất phương án khai thác các diện tích phụ dùng chung tại số nhà 70 Lý Thường Kiệt; chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân cùng sử dụng phần diện tích phụ dùng chung trên cơ sở quy định của pháp luật và quyền lợi chính đáng của các hộ dân. Song, vì nhiều lý do nên các hộ tại số nhà 70 Lý Thường Kiệt vẫn không tìm được tiếng nói chung nên vụ việc tiếp tục kéo dài với nhiều đơn thư khiếu nại của công dân.

Thông báo về cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 70 Lý Thường Kiệt
được UBND phường Trần Hưng Đạo dán công khai tại công trình vi phạm nhà bà Hồng. Ảnh TL

Trước một số thông tin phản ánh việc UBND phường Trần Hưng Đạo tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm nhưng không có mặt chủ công trình là bà Nguyễn Thị Hồng, ông Phan Trọng Khánh, Chánh Thanh tra UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định: “Việc tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm của bà Hồng tại số nhà 70 Lý Thường Kiệt đã được UBND phường Trần Hưng Đạo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Trước đó, phường đã thông báo đến bà Hồng song tại thời điểm sáng ngày 10/8/2017, do bà Hồng không có mặt nên lực lượng chức năng buộc phải tiến hành lập biên bản, sau đó phá khoá và cưỡng chế, phá dỡ công trình trước sự chứng kiến của các ban, ngành, đoàn thể và cán bộ cơ sở”.

Vì sao vụ việc kéo dài, phức tạp?

Quá trình tìm hiểu được biết, nguyên nhân đầu tiên khiến cho vụ việc tại số nhà 70 Lý Thường Kiệt kéo dài trong gần chục năm qua đó chính là do “sơ suất” của phía Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hoàn Kiếm, thuộc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (nay là Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội).

Cụ thể, đơn vị này đã đưa phần diện tích sử dụng của hộ bà Lộc (sau này được ông Bạo mua lại) vào bán phân bổ không hoạch định. Việc làm này đã vi phạm các quy định và gây ra những tranh chấp phức tạp giữa các bên có liên quan. Được biết, tại thời điểm năm 2009, tức là khi phần diện tích nhà 7,2m2 của thương binh Hoàng Văn Bạo mới bị hộ liền kề chiếm dụng thì Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã khẳng định: “Việc đưa diện tích sử dụng của hộ bà Lộc (sau này được ông Bạo mua lại) vào bán phân bổ không hoạch định là sai. Vì vậy, đề nghị thoái trả tiền và điều chỉnh lại giấy chứng nhận đã cấp cho gia đình ông Thanh (người bán đất cho ông Phạm Thế Bình), bỏ phần phân bổ không hoạch định vào diện tích nhà bà Lộc”. Tại buổi làm việc với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Phạm Văn Sơn, cán bộ Phòng Bán nhà thuộc Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hoàn Kiếm cũng thừa nhận: “Qua kiểm tra hồ sơ cho thấy, tại thời điểm đó, xí nghiệp đã bán một phần diện tích phân bổ không hoạch định vào diện tích 7,2 m2 của ông Bạo mua lại sau này. Trong đó có 0,4 m2 diện tích nhà và 0,63 m2 diện tích đất”.

Như vậy, rõ ràng việc Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hoàn Kiếm đưa một phần diện tích sử dụng của hộ bà Lộc (sau này được ông Bạo mua lại) vào bán phân bổ không hoạch định chính là nguyên nhân gây nên những tranh chấp phức tạp sau này. Từ đó dẫn đến việc ông Bình có hành vi phá tường, xâm phạm chỗ ở của gia đình ông Bạo. Để khắc phục những hậu quả do “sơ suất” nói trên và nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân, tại Thông báo số 04/TB-UBND ngày 6/1/2009, UBND quận Hoàn Kiếm đã kiến nghị Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hoàn Kiếm có phương án thoái trả tiền đối với gia đình ông Phạm Thế Bình để có cơ sở điều chỉnh lại Giấy chứng nhận đất ở và Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đã cấp sai cho hộ ông Phạm Thế Bình.

Tuy nhiên, một điều khó hiểu đó là đến nay, sau gần chục năm thì việc thoái trả này vẫn chỉ… nằm trên giấy. Lý do được đưa ra là vì phía gia đình ông Bình, bà Hồng không hợp tác... “Chúng tôi đã mời rất nhiều lần nhưng họ đều không hợp tác để thực hiện việc thoái trả tiền. Sổ đỏ họ giữ thì làm sao mà chúng tôi thu và điều chỉnh được?”, ông Phạm Văn Sơn, cán bộ Phòng Bán nhà thuộc Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hoàn Kiếm cho biết thêm.

Văn bản chỉ đạo ngày 12/9/2017 của UBND quận Hoàn Kiếm. Ảnh TL

Điều đáng nói là trong khi vụ việc phức tạp chưa thể giải quyết thì tại văn bản số 902/SXD-QLN ngày 06/02/2017 của Sở Xây dựng Hà Nội, đẩy trách nhiệm xử lý vụ việc sang cho Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội “hướng dẫn ông Hoàng Văn Bạo khởi kiện tại Toà án nhân dân”.

Dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc trốn tránh, thoái thác trách nhiệm của Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hoàn Kiếm? Rõ ràng, quyền lợi chính đáng của công dân đang tiếp tục bị xâm phạm do sự cẩu thả, tắc trách của Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hoàn Kiếm dẫn đến vụ việc kéo dài và phức tạp như hiện nay, mà người chịu thiệt là thương binh Hoàng Văn Bạo. Vì sao vi phạm bắt đầu từ cơ quan quản lý nhưng lại bắt công dân là một thương binh hạng ¼ đã có nhiều cống hiến, hi sinh cho Tổ quốc phải gánh chịu và giải quyết hậu quả? Nếu sự việc được giải quyết sớm, việc thoái trả được tiến hành thì chắc chắn những đối tượng xấu sẽ khó có thể ngang nhiên xâm phạm chỗ ở của thương binh Hoàng Văn Bạo.

Cần bảo vệ quyền lợi chính đáng của thương binh Hoàng Văn Bạo

Có thể thấy, việc tiến hành cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại số nhà 70 Lý Thường Kiệt vừa qua đã phần nào thể hiện thái độ và trách nhiệm làm việc nghiêm túc và quyết tâm giải quyết dứt điểm vụ việc này của UBND phường Trần Hưng Đạo cũng như lãnh đạo quận Hoàn Kiếm. Thiết nghĩ, để giải quyết dứt điểm vụ việc và bảo đảm quyền lợi chính đáng của thương binh Hoàng Văn Bạo thì cần có sự phối hợp tích cực hơn nữa của các bên có liên quan.

Phần công trình vi phạm của bà Hồng tại số nhà 70 Lý Thường Kiệt trước và sau khi bị cưỡng chế, tháo dỡ. (Ảnh: TL)

Trao đổi với phóng viên, thương binh Hoàng Văn Bạo chia sẻ: “Tôi bị hỏng cả 2 mắt, việc đi lại rất khó khăn. Nhiều năm qua tôi đã gửi hàng trăm lá đơn kêu cứu đến các cấp với mong mỏi quyền lợi của mình được bảo vệ. Nay tuy phần diện tích họ xây trái phép đã bị cưỡng chế nhưng nhà của tôi cũng không còn, tôi cũng chẳng thể về sinh sống tại ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của mình. Vì vậy, rất mong cơ quan các cấp làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan để sớm trả lại quyền lợi cho tôi”.

Trao đổi với PV, đồng chí Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Trong phạm vi, quyền hạn của Quận, chúng tôi sẽ cố gắng chỉ đạo tích cực để có thể sớm giải quyết dứt điểm vụ việc trên cơ sở bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân cũng như thực hiện tốt chính sách của Nhà nước đối với người có công, thương binh, bệnh binh...

Được biết, nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc trên cơ sở tôn trọng lợi ích chính đáng của công dân, ngày 12/9/2017, UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản số 1149/UBND-TTr về việc Trả lời đơn của ông Hoàng Văn Bạo trong đó yêu cầu: “Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo kiểm tra, giám sát, có phương pháp đảm bảo an ninh trật tự... kịp thời xử lý các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng gây ảnh hưởng hoặc hành vi lấn chiếm, chiếm dụng diện tích 7,2 m2 ông Hoàng Văn Bạo đang khiếu nại tại 70 Lý Thường Kiệt”.

Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa là đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta. Với tinh thần đó, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm cùng các cơ quan chức năng cần có chỉ đạo cụ thể, quyết liệt hơn nữa để sớm giải quyết dứt điểm vụ việc và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của thương binh Hoàng Văn Bạo./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực