Bỗng dưng... mất lối đi (!?)

Thứ năm, 26/10/2017 15:58
(ĐCSVN) – Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được đơn kêu cứu của chị Nguyễn Thị Lan ở Khu tập thể Xí nghiệp Thuốc Thú y Trung ương tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức (Hà Nội) phản ánh việc gia đình chị bị hàng xóm tự ý dựng khung sắt, cửa xếp bịt lối đi chung.

Điều đáng nói là sự việc diễn ra từ hơn 1 năm, gia đình chị Lan cũng đã gửi đơn đến nhiều cấp có thẩm quyền nhưng đến nay lối đi chung vẫn đang bị bịt kín...

Việc bà Nguyễn Thị Quế tự ý bịt lối đi chung đã gây ảnh hưởng

lớn đến sinh hoạt của gia đình chị Nguyễn Thị Lan.

Bao giờ quyền lợi hợp pháp của công dân được bảo vệ?

Chị Nguyễn Thị Lan cùng gia đình sinh sống từ nhiều năm nay tại Dãy nhà 6, Khu tập thể Xí nghiệp Thuốc Thú y Trung ương ở xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức (Hà Nội). Do thiết kế từ trước, các gia đình ở Dãy nhà 6 có đặc điểm là giữa phần nhà và phần bếp có một lối đi chung của cả dãy. Phần lối đi này được các hộ cùng sử dụng chung để phục vụ cho đi lại, sinh hoạt. Tuy nhiên, từ đầu tháng 3/2016, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Quế ở đầu dãy đã tự ý tiến hành dựng khung sắt, cửa xếp bịt kín lối đi chung. Việc làm này của bà Quế đã khiến gia đình chị Lan không có đường vào nhà, gây ảnh hưởng lớn đến việc sinh hoạt và đời sống của gia đình chị Lan.

Tìm hiểu được biết, từ nhiều năm nay, phần lối đi chung tại Dãy nhà 6 đã được nhiều hộ tự ý cơi nới, cải tạo trái phép để nối liền nhà với bếp. Ở khu vực đầu Dãy nhà 6, còn 2 hộ sử dụng lối đi chung là nhà chị Lan và nhà bà Quế. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, bà Quế đã thuê người hàn kín lối đi này lại. Được biết, tại thời điểm bà Quế tự ý bịt lối đi chung, chị Lan đã mời đại diện Xí nghiệp Thuốc Thú y Trung ương đến làm chứng và yêu cầu bà Quế tháo dỡ phần khung sắt ngăn cản lối đi chung nhưng bà Quế vẫn cố tình chiếm dụng phần diện tích lối đi này. Theo chị Lan, do nhà bà Quế nằm ở đầu dãy, sát đường lớn nên việc chiếm dụng lối đi chung để nhà và bếp liền thửa sẽ giúp giá trị ngôi nhà của bà Quế tăng lên. Vì vậy, qua nhiều lần hoà giải nhưng bà Quế vẫn kiên quyết không giỡ bỏ phần chiếm dụng nói trên.

Khung sắt, cửa xếp bịt lối đi chung do bà Nguyễn Thị Quế tự ý dựng để chiếm dụng phần diện tích sử dụng chung

Theo quan sát của phóng viên (PV), việc nhà Quế chiếm dụng phần diện tích lối đi chung đã và đang gây đảo lộn nghiêm trọng cuộc sống của gia đình chị Lan. Sau khi lối đi chung bị bà Quế ngang nhiên chiếm giữ, gia đình chị Lan buộc phải đục tường nhà phía sau nhà để có lối đi lại. Tuy nhiên, do cốt nền cao hơn mặt đường khoảng 0,8 m nên việc đi lại của gia đình chị Lan gặp rất nhiều khó khăn. Phương tiện đi lại là 2 chiếc xe máy buộc phải gửi ngoài do không thể đưa vào nhà. Hàng ngày, các con chị Lan cũng rất “khổ sở” khi mang xe đạp ra khỏi nhà để đi học. Đặc biệt, do phần lối đi chung đã bị bịt kín nên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, nhất là trong trường hợp có hoả hoạn, cháy nổ.

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, sau nhiều lần hoà giải không thành, chị Lan đã gửi đơn kiến nghị tới các cấp nhưng đến nay, sau hơn 1 năm nhưng sự việc vẫn chưa thể được giải quyết. Tại buổi làm việc với PV Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam vào đầu tháng 8 vừa qua, ông Nguyễn Xuân Lý, Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết: “Nội dung vụ việc liên quan đến gia đình chị Nguyễn Thị Lan ở Khu tập thể Xí nghiệp Thuốc Thú y Trung ương thuộc xã Đức Thượng chúng tôi đã nắm được. Có cái khó ở đây là hiện nay hồ sơ, hiện trạng Khu tập thể này vẫn chưa được Xí nghiệp Thuốc Thú y Trung ương bàn giao cho địa phương. UBND huyện Hoài Đức cũng đã thành lập Tổ công tác do đồng chí Bùi Thế Công, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường làm Tổ trưởng để xác minh vụ việc. Trong tháng 8/2017, chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm nội dung này”.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao phải đến ngày 27/9/2017, UBND huyện Hoài Đức mới ban hành Quyết định “Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả”, theo đó trong thời gian 10 ngày kể từ ngày được giao Quyết định này, bà Nguyễn Thị Quế phải tháo dỡ toàn bộ công trình đã vi phạm để trả lại lối đi chung trong đó có gia đình bà Nguyễn Thị Lan.

Như vậy, đến nay sau hơn 1,5 năm, qua rất nhiều lần công dân gửi đơn nhưng hành vi vi phạm của gia đình bà Nguyễn Thị Quế vẫn chưa thể được các cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm. Hiện nay, phần khung sắt, cửa xếp bịt lối đi chung vẫn chưa được giải toả, phá bỏ. Chị Nguyễn Thị Lan chia sẻ: “Lo lắng trước những nguy hiểm có thể xảy ra với gia đình vì phần lối đi chung đó là lối thoát hiểm duy nhất của gia đình tôi, tôi đã nộp đơn đến rất nhiều nơi. UBND thành phố Hà Nội cũng đã có công văn yêu cầu UBND huyện Hoài Đức kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm nhưng không hiểu sao đến nay vụ việc vẫn chưa thể được giải quyết dứt điểm, trong khi cuộc sống gia đình tôi thì thì bị đảo lộn nghiêm trọng. Nếu có hoả hoạn hay cháy nổ xảy ra thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm về tính mạng của 4 người gia đình chúng tôi? Và giả sử nhà tôi không đục tường thì chúng tôi đi lối nào?”.

Chậm xử lý do... nhà cán bộ cũng sai?

Trong một diễn biến khác liên quan đến vụ việc, quá trình tìm hiểu, theo PV nắm được, trong số các hộ đang sinh sống tại Dãy nhà 6, Khu tập thể Xí nghiệp Thuốc Thú y Trung ương thuộc xã Đức Thượng có gia đình ông Phạm Hùng Sơn, hiện đang là Trưởng Ban tiếp công dân huyện Hoài Đức.

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Lan, gia đình ông Phạm Hùng Sơn cũng là một trong số những hộ đã tự ý xây bít lối đi chung để diện tích nhà và diện tích bếp được liền thửa. Hiện nay, gia đình ông Sơn đã xây dựng công trình nhà ở kiên cố bao gồm toàn bộ phần lối đi chung. Chị Lan cho rằng, việc chậm xử lý hành vi chiếm dụng lối đi chung của gia đình bà Nguyễn Thị Quế một phần là do gia đình ông Phạm Hùng Sơn cũng có sai phạm tương tự. Vì vậy, chị Lan đã làm đơn tố cáo gửi Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức.

Công trình nhà ở kiên cố gia đình ông Phạm Hùng Sơn đang ở đã xây dựng lên cả phần đất
là lối đi chung ở Dãy nhà 6, Khu tập thể Xí nghiệp Thuốc Thú y Trung ương (vị trí dấu X).

Mới đây, tại văn bản số 2732/KL-UBND ngày 20/7/2017 của UBND huyện Hoài Đức đã nêu rõ: “Ông Phạm Hùng Sơn đang sinh sống tại Dãy nhà 6, Khu tập thể Xí nghiệp Thuốc Thú y Trung ương; nhà và đất ông Sơn đang ở có nguồn gốc là của cụ Hoàng Thị Thơ (mẹ đẻ) nhận thanh lý của Xí nghiệp Thuốc Thú y Trung ương... Quá trình sử dụng, các hộ trong Dãy nhà 6 đã tự ý cơi nới sử dụng thêm gian nhà nữa. Để bảo đảm an ninh và sinh hoạt chung, năm 2004 - 2005, các hộ gia đình tại dãy nhà 6 đã họp bàn thống nhất khép kín phần nhà chính, khoảng lưu thông xuống bếp và khu bếp”. Như vậy, phản ánh của công dân về việc gia đình ông Phạm Hùng Sơn tự ý xây bít lối đi chung là có cơ sở. Cụ thể, theo nội dung văn bản kết luận nội dung tố cáo của UBND huyện Hoài Đức thì “Việc gia đình ông Sơn đang sinh sống tại ngôi nhà kiên cố đã xây dựng cả phần đất là lối đi xuống bếp (khu tập thể cũ) là đúng”.

Theo thông tin từ đại diện UBND huyện Hoài Đức, để giải quyết vụ việc liên quan đến nội dung gia đình bà Nguyễn Thị Quế ngang nhiên chiếm dụng lối đi chung, gây đảo lộn sinh hoạt của gia đình nhà chị Nguyễn Thị Lan, UBND xã Đức Thượng đã lập biên bản và ban hành quyết định cưỡng chế. Song, đến nay đã quá rất nhiều ngày so với thời điểm UBND xã Đức Thượng yêu cầu tự tháo dỡ, khắc phục phần vi phạm nhưng phần khung sắt bịt lối đi chung do bà Quế dựng lên vẫn không được tháo dỡ. Mặc dù vậy, không hiểu vì sao UBND xã Đức Thượng vẫn không tiến hành cưỡng chế vi phạm theo quy định của pháp luật?

Xung quanh sự việc này, dư luận đã và đang đặt câu hỏi, có hay không việc bao che của chính quyền cơ sở đối với những vi phạm của gia đình bà Nguyễn Thị Quế? Vì sao vi phạm đã tồn tại kéo dài, hậu quả rất rõ ràng, trực tiếp ảnh hưởng đến sinh hoạt và sự an toàn của nhiều người nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm để bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân? Việc chậm xử lý vi phạm nói trên có liên quan gì đến việc gia đình ông Sơn đang sinh sống tại ngôi nhà kiên cố đã xây dựng cả phần đất là lối đi chung ở Dãy nhà 6, Khu tập thể Xí nghiệp Thuốc Thú y Trung ương?

Những vấn đề bức xúc trên xin được được gửi đến cơ quan chức năng huyện Hoài Đức và lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực