Để phố nhỏ, ngõ nhỏ không thành nơi đỗ xe bất đắc dĩ

Thứ sáu, 24/03/2017 02:43
(ĐCSVN) - Bị xử lý ở mức phạt cao với lỗi đỗ xe sai quy định trên những tuyến phố lớn, nhiều chủ xe ô tô tìm cách đưa phương tiện vào đỗ trong những phố, ngõ nhỏ để tránh bị xử phạt. Hành động này đang gây ra không ít phiền toái cho người dân sống tại những khu vực phố, ngõ nhỏ tại Hà Nội.

Trong những ngày qua, sự quyết liệt của thành phố Hà Nội trong việc lập lại trật tự đô thị (TTĐT) đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Tại nhiều tuyến phố, hàng quán lấn chiếm vỉa hè đã không còn, bục bệ lên xuống vỉa hè do người dân tự làm cũng bị lực lượng chức năng kiên quyết phá bỏ trong đợt ra quân. Trên nhiều tuyến phố chính, tình trạng ô tô dừng đỗ tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường hầu như không còn.

 Các điểm trông giữ xe trên phố hầu như lúc nào cũng kín xe tới gửi – Điểm trông xe trên phố Phạm Ngũ Lão.

Vất vả để tìm một nơi đỗ xe, anh Nguyễn Văn Quyết, một nhân viên ngân hàng trên phố Giảng Võ cho biết, trước đây đi làm anh thường đỗ xe ngay trước vỉa hè ngân hàng. Tại đây có một khoảng diện tích đủ chỗ cho vài chiếc xe ô tô, bấy lâu nay anh vẫn để xe và không bị nhắc nhở gì. Tuy nhiên, trong đợt ra quân vừa qua của thành phố, vỉa hè phía trước cơ quan anh đã được kẻ vạch sơn, nay còn một diện tích nhỏ không đủ để đỗ xe. Anh Quyết đã cố gắng tìm quanh khu vực nơi mình làm nhưng vẫn không có chỗ gửi, bởi hầu như những bãi gửi xe quanh đó đều đã hết chỗ. “Tôi đành phải đánh xe vào những ngõ nhỏ, đường nội bộ trong khu tập thể Giảng Võ để gửi người dân sống quanh đó. Những hôm nào đến muộn mà có người khác để rồi thì lại phải tìm một chỗ đỗ khác, chắc thời gian tới tôi sẽ đi làm bằng xe máy cho tiện” – anh Quyết chia sẻ.

Cũng trong đợt ra quân lập lại trật tự đô thị của thành phố Hà Nội, hàng loạt bãi gửi xe lấn chiếm vỉa hè, bãi gửi xe không phép đã bị lực lượng chức năng thành phố xử lý, giải tỏa, điều này càng làm nhu cầu đối với việc gửi xe ô tô của nhiều chủ phương tiện trở nên bức thiết. Không có chỗ gửi xe hoặc không thể đỗ xe trên vỉa hè như trước, nhiều chủ phương tiện đành mang ô tô tới những phố hay ngõ nhỏ để gửi hoặc dừng, đỗ tạm thời, điều này mang lại phiền toái cho không ít người dân sống tại những khu vực này.

Thiếu một quy hoạch tổng thể, người đi bộ sẽ vẫn không có vỉa hè để đi lại.

Sống tại khu vực ngõ 553 đường Giải Phóng, bà Lưu Thị Tuyết Hoa bức xúc, đây vốn là con đường dọc sông Sét, sau dự án cải tạo của thành phố, con đường tại đây được trải nhựa đẹp đẽ và có vỉa hè rộng rãi. Tuy nhiên, những ngày gần đây rất nhiều xe ô tô về đỗ dọc theo con đường này, ban ngày họ đỗ dưới lòng đường, tới tối thì cả lòng đường và vỉa hè đều chật kín ô tô, người đi bộ và xe cộ chỉ còn lại một khoảng rất hẹp dưới lòng đường. “Đường đã hẹp, mà họ đỗ ô tô gần hết cả lòng đường như vậy rất mất an toàn khi xe cộ tránh nhau, tôi đèo cháu đi học mà rất lo lắng khi đi tại đây. Nhiều hôm họ còn đỗ xe cả trước cửa nhà tôi, sáng ngủ dậy tìm mãi mà không biết chủ xe là ai!” – bà Hoa cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bởi mức xử phạt đối với lỗi dừng, đỗ xe sai quy định khá cao, các điểm trông giữ xe hầu như không đáp ứng được nhu cầu của người gửi xe, đặc biệt là ô tô, do vậy nhiều chủ phương tiện đành phải di chuyển vào dừng đỗ tại những ngõ, phố nhỏ gần nơi mình làm việc. Khảo sát tại những khu vực như khu tập thể Trung Tự, một số ngõ lớn trên phố Đặng Văn Ngữ, khu vực vườn hoa 1/6, khu vực đường Trần Đại Nghĩa, khu vực phố Trần Duy Anh đều diễn ra tình trạng trên. Đáng chú ý, hầu như các phương tiện đều đỗ hết phần vỉa hè hoặc đỗ xuống cả lòng đường…

Xe ô tô đỗ thành hàng dài dọc con đường ven sông Sét (ngõ 533 Giải Phóng).

Trên thực tế, Hà Nội vẫn còn thiếu bãi gửi xe tập trung, khi người dân muốn tiến hành giao dịch, buôn bán hoặc có nhu cầu gửi phương tiện khi đến công sở làm việc. Thực trạng trên đã khiến nhiều người cố tình đỗ xe ngay trên vỉa hè trước cửa hàng hoặc một người vào mua hàng còn một người ngồi trên xe để tránh bị lực lượng chức năng xử lý.

Để giải quyết vấn đề bãi gửi xe tập trung hiện nay đang trở nên quá tải, trong năm 2017, thành phố Hà Nội sẽ tập trung hoàn thiện các công trình giao thông ngầm để giảm ùn tắc giao thông, tuy nhiên cho tới thời điểm này việc triển khai còn rất chậm.

Với nhu cầu sở hữu ô tô của người dân ngày càng tăng, số lượng ô tô được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm tới. Như vậy, song hành với việc giải quyết các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, các cơ quan chức năng cần có biện pháp giải quyết nhu cầu bức thiết của người dân về chỗ gửi xe hiện nay./.

 

Bài, ảnh: Vũ Hoàng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực