Cử tri mong muốn các Bộ trưởng hành động quyết liệt hơn nữa

Thứ tư, 14/06/2017 17:49
(ĐCSVN) – Kết thúc phần chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, nhiều cử tri đánh giá cao nội dung trả lời chất vấn của hai Bộ trường. Tuy nhiên, cử tri cũng đề nghị các Bộ trưởng cần có những giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn nữa, tạo đột phá cho các vấn đề “nóng” của ngành.

Đối với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyên Xuân Cường, nhiều cử tri cho rằng, các vấn đề chất vấn đối với "tư lệnh" ngành nông nghiệp rất gắn với đời sống của nhân dân, như: Vấn đề về giải cứu nông sản; giải pháp đột phá để tái cơ cấu ngành; biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nông sản; bảo tồn, tái tạo cũng như quản lý khai thác thủy sản….

Theo cử tri Đỗ Đức Long (Mai Dịch- Hà Nội),  phần chất vấn của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, các đại biểu Quốc hội đã hỏi đúng và trúng các vấn đề nóng của nông nghiệp, nông thôn hiện nay và có tranh luận, có truy đến cùng những vấn đề người dân thắc mắc.


Cử tri Đỗ Đức Long. Ảnh: Bích Liên

Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trả lời sâu sát, tỉ mỉ, rõ ràng các câu hỏi. Đặc biệt, vấn đề giải cứu thịt lợn, Bộ trưởng đã có định hướng về mặt giải pháp. Đồng thời, Bộ trưởng cũng khẳng định phải tập trung vào những lĩnh vực nào mạnh của ngành nông nghiệp Việt Nam, từ đó mới phát huy nhân rộng được.

Cử tri Long cho biết, ở những lĩnh vực khác Bộ trưởng cũng rất thẳng thắn nhận khuyết điểm về những vấn đề mà Bộ chưa làm được như vấn đề chế biến, các khâu tiếp thị …”Chúng tôi cũng hi vọng qua những vấn đề còn chưa giải quyết tốt, Bộ và Chính phủ sẽ có phương án quy hoạch riêng tạo đà cho nông nghiệp phát triển bền vững hơn”, cử tri cho biết.

Cũng nhận xét về phần trả lời của “tư lệnh” ngành nông nghiệp, cử tri Nguyễn Thu Hiền (Long Biên -  Hà Nội) cho rằng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng đã diễn ra với tinh thần sôi nổi, thẳng thắn, đáp ứng được mong đợi của cử tri.

Theo cử tri Hiền, Bộ trưởng dám đương đầu, chịu khó xông pha, trả lời thẳng thắn, nhận trách nhiệm làm rõ vấn đề cũng như đưa ra giải pháp khắc phục những bất cập của ngành. Tuy nhiên, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong ngành nông nghiệp, theo cử tri , Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tập trung đẩy mạnh các giải pháp đột phá, căn cơ hơn. Bộ trưởng cũng cần tập trung giải pháp hoàn thiện cơ chế chính sách, chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ. Đặc biệt là hoàn thiện chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào chế biến, nhất là chế biến sâu…

Cử tri Hiền cũng cho biết, chị đặc biệt quan tâm đến vấn đề đầu ra cho nông sản cụ thể là vấn đề rau sạch, người dân chăm sóc rau rất cẩn thận, cầu kỳ, đảm bảo an toàn mà lại không bán được. Cử tri mong Bộ trưởng và Quốc hội sẽ có biện pháp hỗ trợ về đầu ra cho người nông dân, giúp bà con tiêu thụ được sản phẩm nhiều hơn.

Nói về vấn đề quản lý nhà nước ở lĩnh vực nông nghiệp, cử tri Hiền cho rằng còn bất cập, hạn chế nên để xảy ra vấn đề dưa hấu, thịt lợn dư thừa, giá thấp, nông dân thua lỗ. “Việc này đòi hỏi phải có thời gian, không thể một sớm một chiều. Mong rằng một số giải pháp Bộ trưởng đưa ra có thể giải quyết được và Bộ phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội, trước nhân dân cả nước về vấn đề đó”, cử tri cho hay.

Đối với phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, cử tri Lê Thị Thái Hà (Thành Công - Hà Nôi) cho biết, những câu hỏi đặt ra đối với Bộ trưởng đều là những câu hỏi khó, liên quan đến nhiều vấn đề nóng trong xã hội. Cử tri cho rằng, trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nhận trách nhiệm về những hạn chế trong ngành văn hóa. Đây là một sự tiến bộ, nhận rõ trách nhiệm của mình sai ở đâu, xã hội cần gì để tập trung chỉ đạo giải quyết. “Quyết tâm làm là một việc nhưng nguồn vốn được cung cấp để làm, sự đồng thuận của xã hội, sự thống nhất trong lãnh đạo còn nhiều khó khăn... Tuy nhiên, Bộ trưởng đã thấy được trách nhiệm của mình. Đó cũng là điểm đáng ghi nhận”, cử tri Hà cho biết.

Cử tri Lê Thị Thái Hà. Ảnh: Bích Liên

Ghi nhận đối với việc Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nhận trách nhiệm ngay đầu phiên chất vấn, cử tri Hà mong muốn Bộ trưởng cần thể hiện cụ thể việc nhận trách nhiệm như thế nào, bởi "nhận trách nhiệm rất dễ nhưng vấn đề ở chỗ là phải làm gì để thể hiện trách nhiệm với vấn đề văn hóa mới là khó”, cử tri cho biết.

Nhận xét về phần chất vấn này, cử tri Đỗ Đức Thoa (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết, chiều qua (13/6), lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nhận được sự chia sẻ, đồng tình của cử tri chúng tôi. “Phải nói, Bộ trưởng đã mạnh dạn, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những vụ việc gây bức xúc vừa qua. Tiếc là, câu hỏi về những giải pháp khai mở và bứt phá cho văn hóa, thể thao và du lịch có lẽ vẫn phải chờ phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng sáng nay (14/6).

Tiếp tục theo dõi phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng vào đầu giờ sáng 14/6, cử tri Thoa cho biết, chỉ trong 10 phút đầu tiên của phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dồn dập nhận được hàng chục câu hỏi của các đại biểu Quốc hội về những vấn đề nóng, bức xúc trong quản lý của ngành vừa qua như: hướng dẫn viên du lịch “chui”; cấp phép” quốc ca; thu tiền tác quyền ở các quán karaoke, khách sạn; quy hoạch Khu du lịch quốc gia bán đảo Sơn Trà…Các vấn đề này, Bộ trưởng đã giải đáp cặn kẽ, đáp ứng mong mỏi của cử trị. Đơn cử như câu chuyện về quy hoạch Khu du lịch Quốc gia bán đảo Sơn Trà có đúng hay không? Câu trả lời là đúng. Đúng cả về trình tự và quy định pháp luật, người đứng đầu ngành văn hóa, thể thao và du lịch khẳng định trước Quốc hội về vấn đề này.

Bộ trưởng cũng đã chọn cách nói thẳng, nói rõ về những vấn đề trong câu chuyện Sơn Trà. Khu vực Sơn Trà có hơn 4.000 ha, quy hoạch du lịch chỉ điều chỉnh 1.056 ha, vì quy hoạch ở tầm quốc gia, TP Đà Nẵng đã cấp phép cho 11 dự án du lịch ở Sơn Trà với hơn 5.000 phòng. Đến khi quy hoạch, số phòng đã được rút xuống chỉ còn 1.600 phòng.

Theo cử tri, chia sẻ về những trăn trở đối với quy hoạch Sơn Trà, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng cam kết trước  Quốc hội và toàn dân: Quan điểm về phát triển du lịch Sơn Trà là bền vững, bảo vệ các giá trị đa dạng sinh học nổi bật, gắn phát triển với bảo tồn, nhưng phải ưu tiên cho bảo tồn. Từ những thông tin và cam kết này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã mang đến cho cử tri chúng tôi câu trả lời về vấn đề mấu chốt nhất đối với Sơn Trà là việc điều chỉnh quy hoạch này để bảo đảm lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng là việc hoàn toàn minh bạch.

Đánh giá cao một số vấn đề Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời trước Quốc hội, cử tri Nguyễn Tùng Lâm (Hoài Đức- Hà Nội) cho biết, phần trả lời của Bộ trưởng rất rộng và khi phần đặt câu hỏi kết thúc, nhiều đại biểu trong hội trường cũng nhận thấy, Bộ trưởng đã rất thẳng thắn, đưa ra giải pháp để tới đây thực hiện tốt hơn.

Tuy nhiên ở một khía cạnh khác, cử tri cho rằng, một số vấn đề và giải pháp trong lĩnh vực văn hóa, Bộ trưởng đưa ra chưa đủ sức thuyết phục.  Cử tri chỉ rõ, cả 3 hạn chế cơ bản trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều xoay quanh năng lực quản lý còn hạn chế, tư duy quản lý còn lạc hậu, nặng về cấp phép xin cho, không kịp thời nắm bắt các văn bản quy phạm pháp luật… của cán bộ, công chức trong ngành. Nhưng cả Báo cáo gửi đến Quốc hội và phần trả lời trực tiếp của Bộ trưởng đều chưa thấy có giải pháp trực tiếp và quyết liệt nào để thanh lọc, xử lý những bất cập của yếu tố con người. Mong rằng những vấn đề này, thời gian tới Bộ trưởng sẽ có những giải pháp triệt để, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của cử tri cả nước./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực