Quy định chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội ở địa phương

Thứ hai, 17/04/2017 09:09
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới từ nay đến năm 2020, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các địa phương chú trọng việc xác định xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên, các huyện đạt tiêu chí an ninh, trật tự xã hội.

Nhiều địa phương đang phấn đấu xây dựng tiêu chí xã an toàn về an ninh trật tự. Trong ảnh: Một góc xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân). 

Để xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên, hàng năm Đảng ủy xã phải có nghị quyết, UBND xã có kế hoạch về công tác bảo đảm an ninh, trật tự; tổ chức xây dựng có hiệu quả các mô hình bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở. Không có khiếu kiện đông người kéo dài, khiếu kiện vượt cấp trái pháp luật. Không để xảy ra tình trạng lôi kéo, tụ tập nhiều người cùng đến các cơ quan, trụ sở, doanh nghiệp hoặc cá nhân để đưa đơn, thư khiếu nại, tố cáo, yêu cầu giải quyết một hoặc nhiều vấn đề về quyền lợi bị vi phạm hay có liên quan đến việc thực thi chính sách, pháp luật, môi trường, quản lý, sử dụng đất đai… Gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội; các vụ việc này đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, nhưng vẫn tụ tập khiếu kiện đông người, khiếu kiện không đúng thẩm quyền, vượt cấp trái pháp luật hoặc chưa được giải quyết theo quy định về thời hạn khiếu nại, tố cáo. Không để xảy ra trọng án trên địa bàn. Bên cạnh đó, xã đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự (ANTT) không thuộc xã trọng điểm phức tạp về ANTT; lực lượng công an xã được xây dựng, củng cố trong sạch, vững mạnh theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Công an.

Ở cấp huyện, để đạt tiêu chí an ninh, trật tự xã hội phải đáp ứng đủ một số yêu cầu. Hàng năm, Huyện ủy có nghị quyết, UBND huyện có kế hoạch về công tác đảm bảo ANTT. Chỉ đạo tổ chức xây dựng có hiệu quả công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người kéo dài, khiếu kiện vượt cấp trái pháp luật, không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội. Các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật khác được kiềm chế, giảm so với các năm trước.

Để thực hiện tốt vấn đề này, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên, huyện đạt tiêu chí an ninh, trật tự xã hội. Đồng thời gắn kết với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào thi đua  Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới và Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8) hàng năm để cán bộ và nhân dân quán triệt, thực hiện.

theo Báo Bạc Liêu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực