Ngân hàng giảm lãi suất: Cách chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ hai, 31/07/2017 08:36
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trong tỉnh đang thực hiện các chương trình giảm lãi suất, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi. Qua đó giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về tài chính, ổn định sản xuất, kinh doanh.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Bạc Liêu. 

 Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu, tăng trưởng tín dụng trong 5 tháng đầu năm 2017 đạt thấp (4,53%) so với kế hoạch đề ra cả năm là 15 - 18%. Nguyên nhân là do việc tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp vừa và nhỏ còn hạn chế, các doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện tín dụng như trình độ và quy mô còn nhỏ, phương án sản xuất kinh doanh chưa khả thi; các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, tôm gặp khó khăn do nhiều rào cản từ các nước nhập khẩu…Đối với lĩnh vực nông nghiệp, giá heo hơi giảm thấp nên người chăn nuôi không dám mở rộng quy mô chăn nuôi, thậm chí phải giảm đàn…

Để khơi thông nguồn vốn tín dụng, ngoài tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vay, thì việc giảm lãi suất là giải pháp tối ưu để giúp doanh nghiệp vượt khó. Ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc NHNN Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, đơn vị đã có công văn đề nghị các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện giảm lãi suất theo chỉ đạo. Theo đó, từ ngày 10/7/2017, các tổ chức tín dụng trong tỉnh đã áp dụng mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam là 6,5%; quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô áp dụng mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam là 7,5%/năm”.

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của NHNN Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Bạc Liêu (Sacombank Bạc Liêu) thông báo triển khai gói tín dụng 1.000 tỷ đồng với mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa là 6,5%/năm trong suốt thời hạn vay nhằm đáp ứng nhu cầu bổ sung vốn sản xuất, kinh doanh đối với các khách hàng đang hoạt động trong 5 lĩnh vực ưu tiên, gồm: nông nghiệp - nông thôn; công nghiệp hỗ trợ; kinh doanh hàng xuất khẩu; doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Dự kiến đến cuối năm 2017, tổng dư nợ cho vay của Sacombank Bạc Liêu trong 5 lĩnh vực ưu tiên sẽ tăng gấp đôi so với thời điểm 6 tháng đầu năm.

Cùng thời gian này, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu thông báo điều chỉnh giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên thêm 0,5%/năm. Còn Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu cũng giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ 7%/năm xuống còn 6,5%/năm; giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn từ 8,5%/năm xuống còn 8%/năm…

Đồng bộ với giải pháp điều chỉnh giảm lãi suất, những tháng cuối năm, NHNN Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay; đặc biệt quan tâm đến lãi suất ưu đãi đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên. Chú trọng cải cách thủ tục hành chính trong quan hệ giữa các tổ chức tín dụng, giữa tổ chức tín dụng với doanh nghiệp, đảm bảo hiện đại hóa quy trình, rút ngắn thời gian xử lý và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cũng công khai minh bạch các quy định về đầu tư tín dụng từ tiếp nhận, thẩm định, thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị vay vốn của khách hàng; thực hiện các biện pháp gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ, miễn giảm lãi vay đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn tạm thời. Đồng thời tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng; kịp thời tổng hợp, kiến nghị Trung ương và tỉnh có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng ngân hàng - doanh nghiệp… nhằm tạo mọi điều kiện giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo baobaclieu.vn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực