Kết quả chỉ số CCHC của các đơn vị, địa phương

Thứ hai, 02/10/2017 11:06
Qua xác định chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã đã cho thấy tình hình thực hiện công tác CCHC nói chung của từng cơ quan, đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực; phần lớn điểm số của các cơ quan, đơn vị được nâng cao so với các năm trước…
Đồng chí Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh
 cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2016. 

Có 5 sở, ngành và 1 đơn vị cấp huyện ở nhóm rất tốt, đạt chỉ số CCHC trên 90% đến dưới 96%, gồm: Sở LĐ-TB&XH, Sở TT-TT, Sở KH-ĐT, Sở VH-TT&DL, Sở Nội vụ và huyện Phước Long. Ở nhóm tốt có 5 sở, ngành và 2 đơn vị cấp huyện đạt chỉ số CCHC trên 80% đến dưới 86%. Ở nhóm khá có 6 sở, ngành và 4 đơn vị cấp huyện đạt chỉ số CCHC từ 65% đến dưới 80%. Nhóm trung bình có 3 sở, ngành đạt chỉ số CCHC trên 54% đến dưới 63%, gồm: Sở KH-CN, Ban Dân tộc và Sở Ngoại vụ. Không có sở, ngành, địa phương nào phải xếp hạng chỉ số CCHC ở nhóm kém.

Sau quá trình triển khai, có 18/19 sở, ngành tỉnh và 7/7 huyện, thị xã, thành phố thực hiện đúng các yêu cầu về tự đánh giá, chấm điểm. Bên cạnh đó, từ ngày 27/6 - 5/7/2017, các đơn vị, địa phương đã tiến hành điều tra, thu thập phiếu điều tra. Chủ yếu là điều tra khảo sát người dân và doanh nghiệp, trên cơ sở thực hiện phiếu tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) kết hợp việc khảo sát ý kiến của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Từ đó mới xác định được các tiêu chí thành phần làm cơ sở để phê duyệt, công bố chỉ số CCHC.

Trong 8 lĩnh vực được đánh giá của từng chỉ số thành phần có sự khác biệt nhau. Cụ thể, các chỉ số thành phần đạt được điểm số khá cao và duy trì tương đối ổn định như công tác chỉ đạo điều hành CCHC, tổ chức bộ máy, xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, hiện đại hóa hành chính. Đối với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, mặc dù điểm số đã được cải thiện nhưng vẫn còn cơ quan, đơn vị có điểm ở mức trung bình khá cao. Điều này thể hiện việc triển khai thực hiện các nội dung CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn chưa đồng bộ, chưa thật sự mang lại hiệu quả cao.

Đánh giá về kết quả chỉ số CCHC của tỉnh, đồng chí Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã trong việc nâng cao chất lượng công tác CCHC, thông qua kết quả chỉ số CCHC năm 2016; tiếp tục khẳng định hiệu quả và tính đúng đắn về các chủ trương, giải pháp trong thực hiện công tác CCHC mà tỉnh đang triển khai. Việc cải cách TTHC giữa cơ quan hành chính với người dân, doanh nghiệp có những chuyển biến rõ rệt, theo hướng công khai, minh bạch và tạo thuận lợi cho dân; chất lượng giải quyết TTHC được nâng lên. Hiện tại, UBND tỉnh đang chỉ đạo và tập trung triển khai thực hiện Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện để sớm đưa vào hoạt động, thành lập tổ công tác về nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, thông qua đó nhằm góp phần nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm thực hiện những nội dung đẩy mạnh công tác CCHC, trong đó chú trọng hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu, đề án, dự án CCHC giai đoạn 2016 - 2020. Các sở, ngành, địa phương có chỉ số CCHC cao thì cần tiếp tục duy trì và phát huy hơn; còn các đơn vị có chỉ số thấp cần xem xét nguyên nhân, kịp thời đề ra các giải pháp cụ thể để cải thiện chỉ số của ngành, đơn vị mình. Song song đó, tiếp tục xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đồng bộ, rà soát, niêm yết công khai các TTHC trên các lĩnh vực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh. Đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường kiểm tra công tác CCHC. Từng sở, ngành, từng huyện, xã phải phân công người phụ trách, đứng ra chịu trách nhiệm. Đồng thời, đối với chỉ số CCHC, ngoài việc yêu cầu Sở Nội vụ phải có bản hướng dẫn từng tiêu chí cụ thể, rõ ràng dễ vận dụng thì việc đánh giá chỉ số CCHC sẽ được đưa vào kết quả đánh giá công chức, viên chức, khen thưởng…

Theo baobaclieu.vn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực