Hướng thị trường bán lẻ về nông thôn

Thứ năm, 13/04/2017 10:28
Hiện nay, thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh gay gắt. Để có thể giữ được thị phần và nâng cao năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ trong tỉnh đang thực hiện chiến lược mở rộng thị trường, mở rộng kênh phân phối qua việc hướng về thị trường nông thôn.

 

Người tiêu dùng mua hàng tại cửa hàng bách hóa tự chọn Trường Quý (phường 5, TP. Bạc Liêu)

Theo Sở Công thương, hoạt động thương mại của tỉnh trong những năm qua tương đối khá, doanh thu dịch vụ tăng bình quân từ 22 - 24%/năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa chiếm tỷ trọng khoảng 65,5% trong tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường nội địa ước đạt 12.500 tỷ đồng, tăng 13,25% so với cùng kỳ.

Nhờ sự phát triển của các loại hình thương mại bán lẻ nên các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường tỉnh ngày càng phong phú, đa dạng cả về chủng loại và cấp độ sản phẩm. Bên cạnh những hàng hóa được sản xuất trong nước, ngày càng có nhiều loại hàng hóa được nhập khẩu từ nước ngoài để phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân.

Đến thời điểm này, tỉnh đã có 4 siêu thị có quy mô lớn, 1 siêu thị mini của Công ty Cổ phần Thương nghiệp Bạc Liêu,  2 siêu thị mini của Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau, cùng nhiều siêu thị mini của các doanh nghiệp tư nhân. Các siêu thị chủ yếu nằm trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Các mặt hàng lưu thông qua các siêu thị, hệ thống bán lẻ lớn chủ yếu là hàng công nghệ thông tin, điện tử, công nghệ phẩm, hàng tiêu dùng, quần áo may sẵn, lương thực và thực phẩm chế biến. Hệ thống bán lẻ hiện đại chỉ mới chiếm khoảng 7 - 10% thị phần, khoảng 90% lượng hàng hóa bán lẻ còn lại vẫn đang được mua bán thông qua các kênh bán lẻ truyền thống ở các chợ, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán lẻ tư nhân.

Anh Dương Phước Hào, quản lý cửa hàng FPT shop Bạc Liêu, chia sẻ: “Người tiêu dùng ngày càng năng động, linh hoạt hơn trong việc lựa chọn sản phẩm. Nếu muốn phát triển thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh thì doanh nghiệp phải mở rộng kênh phân phối, và thị trường nông thôn chính là “miếng bánh ngon” chúng tôi hướng tới. Năm 2016, chúng tôi mở thêm 2 cửa hàng kinh doanh. Những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục thăm dò để mở thêm cửa hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng và phát triển kinh doanh”.

Cũng như FPT shop, thời gian qua, Thế giới di động cũng xem khu vực nông thôn là địa bàn đầy tiềm năng và đã phát triển hệ thống phân phối khắp các địa phương trong tỉnh. Việc mở rộng thị trường đã giúp doanh thu của Thế giới di động không ngừng nâng lên và trở thành địa chỉ quen thuộc của người tiêu dùng trong tỉnh.

Theo ông Đồng Thanh Út, Phó Giám đốc Sở Công thương: “Với 70% dân số sống tại nông thôn, thị trường bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ. Các cửa hàng bán lẻ cỡ nhỏ và vừa tại khu vực nông thôn giúp doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ nâng cao năng lực cạnh tranh và doanh thu”. Hiện nay, Siêu thị Vinmart đã làm thủ tục xin xây dựng thêm 2 siêu thị tại huyện Phước Long và huyện Hồng Dân… Sau khi hoàn thành, 2 siêu thị này sẽ đáp ứng khá toàn diện nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vùng sâu, đảm bảo sự kết hợp hài hòa xu hướng bán lẻ truyền thống và hiện đại, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thị trường bán lẻ trong tỉnh vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Đó là việc tiếp cận thị trường nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa của một số doanh nghiệp chủ yếu còn mang tính đơn lẻ, tự phát, có tính chất thăm dò là chính. Nguồn nhân lực tham gia hoạt động bán lẻ còn hạn chế về kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn, thiếu kinh nghiệm hoạt động trong nền kinh tế thị trường nên hiệu quả chưa đạt được như mong đợi...

Để phát triển mạng lưới bán lẻ, nhất là hệ thống bán lẻ theo hướng hiện đại, thời gian tới, Sở Công thương cần tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi đầu tư; tăng cường tuyên truyền chính sách ưu đãi đầu tư của Nhà nước (của Trung ương và của tỉnh); khuyến khích thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế trong xã hội để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bán lẻ trên địa bàn tỉnh ngày càng chất lượng. Qua đó đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong tỉnh.

 

Theo Báo Bạc Liêu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực