Viễn cảnh các nền kinh tế APEC rất lạc quan

Thứ sáu, 03/03/2017 09:31
(ĐCSVN) – Bên lề Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1) và các hội nghị liên quan, ông Sun XueGong - Chuyên gia nghiên cứu cao cấp về doanh nghiệp vừa và nhỏ của đoàn Trung Quốc đã có cuộc trao đổi với phóng viên về những vấn đề quan tâm.

Ông Sun XueGong, chuyên gia nghiên cứu cao cấp của đoàn Trung Quốc tại SOM1 (Ảnh Khắc Kiên)

Phóng viên (PV): Xin ông cho biết các đại biểu quan tâm nhất vấn đề gì trong Cuộc họp Ủy ban kinh tế APEC (EC) khuôn khổ SOM 1?

Ông Sun XueGong: Một hoạt động quan trọng của Ủy ban APEC vừa thảo luận, đó là thúc đẩy cải cách cơ cấu kinh tế. Đây là một công tác rất quan trọng. Do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, kinh tế thế giới vẫn chưa phục hồi hoàn toàn; tăng trưởng nền kinh tế không theo như mong đợi; nhiều yếu tố bất ổn vẫn đang tiềm ẩn. Do vậy, làm thế nào giải quyết được những khó khăn trước mắt và cải cách cơ cấu nền kinh tế là những vấn đề rất được các đại biểu quan tâm.

Nhiều nền kinh tế thành viên APEC cũng đã và đang thúc đẩy việc cải cách này. Đây là một diễn đàn rất quan trọng để các nền kinh tế thành viên cùng bàn bạc, chia sẻ các vấn đề về chính sách cải cách, cũng đã đặt ra kế hoạch hành động.

PV: Ông nhận định viễn cảnh phát triển của APEC như thế nào trong thời gian tới?

Ông Sun XueGong: Xét một cách tổng thể, APEC là một khu vực quan trọng trong phạm vi kinh tế toàn cầu. Tiềm lực phát triển là rất lớn, nên có thể nói, chúng ta đang đi đúng theo quỹ đạo phát triển. Vì vậy thông qua cải cách cơ cấu sẽ thúc đẩy việc nhất thể hóa kinh tế khu vực. Viễn cảnh các nền kinh tế thành viên APEC sẽ rất lạc quan.

PV: Thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ là một trong những nội dung quan trọng trong cuộc họp lần này. Ông có thể chia sẻ một số giải pháp của chính phủ Trung Quốc để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và nâng cao tính cạnh tranh cho mô hình doanh nghiệp này?

Ông Sun XueGong: Hiện nay, việc phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa là mục tiêu chính sách quan trọng của chính phủ Trung Quốc. Những năm gần đây, nhiều chính sách cải cách trên nhiều lĩnh vực, trong đó có cải cách thương mại đã được ban hành, góp phần thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp này. Việc thành lập các doanh nghiệp ngày càng dễ dàng hơn. Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong những năm gần đây phát triển rất nhanh. Ngoài ra, trong lĩnh vực tài chính cũng có nhiều những chính sách, như thành lập những ngân hàng tư nhân... Chính phủ thành lập một số quỹ, trợ giúp tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trung Quốc cũng đã xây dựng và ban hành Luật Doanh nghiệp vừa và nhỏ.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Đặng Hải
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực