Vui tươi những bài hát đồng dao tuổi thơ dân tộc Thái

Thứ ba, 20/08/2019 08:24
(ĐCSVN) – Những bài hát đồng dao, các trò chơi dân gian do các em thiếu nhi dân tộc Thái, Trường Dân tộc Nội trú THCS Con Cuông (Nghệ An) mang tới công chúng Thủ đô một không gian văn hóa vui tươi đa sắc màu, tại “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em.

Huyện Con Cuông là một vùng đất giàu truyền thống cách mạng và văn hóa, gồm nhiều dân tộc anh em sinh sống như: dân tộc Kinh, dân tộc  Thái… tạo nên những giá trị văn hóa cộng đồng đa dạng, lưu giữ nhiều làn điệu dân ca đặc sắc Thái như điệu hát lăm, nhuôn, xuối, hát ru… trong đó có các trò chơi dân gian, các bài hát đồng dao người Thái.

Đồng dao - loại hình âm nhạc dân gian người Thái, sáng tạo trong quá trình vui chơi của tuổi thơ, có vần và nhịp điệu đơn giản. Nội dung thường minh họa các truyện cổ tích, sự tích các loài vật, mượn các con vật trong thiên nhiên để tái hiện cuộc sống ở bản mường. Những bài đồng dao Thái đi vào cuộc sống một cách hồn nhiên, mộc mạc, lưu giữ những giá trị nhân văn. Người ta còn thấy đồng giao trong lễ hội hay trong tiếng mẹ ru êm đềm, được lưu truyền qua những thế hệ người Thái.

Hát đồng dao cũng là một điểm nhấn trong hoạt động tháng 8 chủ đề “Ngày hội tuổi thơ” được thực hiện do sự phối hợp giữa Ban Quản lý Khu các làng dân tộc, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam  (tại Đồng Mô, Sơn Tây – Hà Nội) và Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An. Qua đây, giới thiệu một phần văn hóa miền quê xứ Nghệ với sắc màu văn hóa của dân tộc Thái huyện Con Cuông qua những bài hát đồng dao vui tươi của tuổi thơ.

Không gian làng dân tộc Thái tại “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em sôi động bởi những bài hát đồng dao.


.Các bài đồng dao gắn với trò chơi dân gian được giới thiệu trong hai ngày 17-18/9, do các em thiếu nhi dân tộc Thái, Trường Dân tộc Nội trú THCS Con Cuông (Nghệ An) biểu diễn.


Tại chương trình, các em thiếu nhi người Thái mang đến những tiết mục lôi cuốn, đáng yêu với nội dung liên quan đến cuộc sống thường ngày, mỗi bài lại được thể hiện trong những hoàn cảnh khác nhau.


Hát đồng giao “Thả bươn”…

“Đố Trăng thì” 


“Mời đánh trống” ... là những nội dung được các em giới thiệu.


Sự vui tươi, sôi động qua giọng hát trong trẻo, hồn nhiên của các em thu hút du khách tham quan dừng chân hòa mình vào những bài hát, hay thích thú tham gia các trò chơi dân gian.


Các bài đồng dao gắn với trò chơi dân gian.

Trò chơi ô ăn quan.


Điệu múa sạp truyền thống của dân tộc Thái.


Trong chương trình các em còn thể hiện nhiều trò chơi dân gian như đi cà kheo...


Môi trường diễn xướng của đồng dao là sinh hoạt tập thể, đông người, từ đó, đã tạo môi trường thuận lợi để trẻ em gần nhau hơn, thiết lập và củng cố tình bạn bè, tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau cùng vui chơi, học tập.

Đồng dao của dân tộc Thái giúp các em nhỏ được vui chơi giải trí, tăng cường khả năng nhận thức, phát triển tư duy ngôn ngữ. Những lời hát đồng dao góp phần giáo dục cảm xúc cho các em trong quan hệ với thiên nhiên, xã hội và sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, các em còn được giáo dục về lòng kiên trì, tính trung thực và lòng dũng cảm.

Ngày nay, cùng với các trò chơi dân gian, đồng dao không còn phổ biến như xưa, vì vậy việc tổ chức chương trình càng thêm ý nghĩa.  Để mang đến chương trình những bài đồng dao, trò chơi dân gian do các em biểu diễn phải kể đến công sức, lòng nhiệt huyết rất lớn truyền dạy cho thế hệ trẻ biết đến và gìn giữ nét văn hóa độc đáo này không bị mai một của nghệ nhân dân tộc Thái và các thầy cô giáo Trường Dân tộc nội trú THCS Con Cuông./.

Bá Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực