Sắc xuân vùng cao

Thứ năm, 11/02/2016 22:11
(ĐCSVN) - Những năm gần đây, mỗi dịp Xuân về, Tết các bản làng người Mường lại nhộn nhịp khác thường bởi khách du lịch trong và ngoài nước tìm đến để chiêm ngưỡng và thưởng thức những phong tục đẹp, đậm đà bản sắc của dân tộc Mường, tỉnh Hòa Bình.


Trong không khí vui tươi và đầm ấm của mùa xuân, chúng ta cùng trải nghiệm những nét đặc trưng trong văn hóa, phong tục Tết của đồng bào dân tộc Mường.


Không gian sống của đồng bào Mường, tỉnh Hòa Bình. 

Văn hoá cồng chiêng - nhạc cụ dân gian đặc sắc, di sản văn hoá phi vật thể quý báu được lưu truyền, bảo tồn và phát huy qua nhiều thế hệ người Mường.

Thiếu nữ dân tộc Mường trong ngày Tết cổ truyền.

Người Mường (Hòa Bình) ăn Tết bắt đầu từ ngày 27 – 28 tháng Chạp. Trong dịp Tết, mỗi nhà tổ chức một bữa cơm thịnh soạn dâng tổ tiên và thần thánh.


Cỗ dâng tổ tiên thường có thịt gà hoặc thịt lợn, xôi, rượu, bánh chưng và các đồ lễ khác. Gia đình khá giả thịt cả con lợn ăn Tết.


Trong một mâm cỗ thờ truyền thống thường có các lễ vật như bánh chưng và mật, rượu chai, cơm nếp, thịt luộc, chả rang và dồi, một ít tiền, một bát nước lã, trầu cau, mắm muối... Món thịt được bày trên lá chuối. Bàn thờ tổ tiên đặt 3 mâm: mâm ngoài thờ bố mẹ, mâm thứ hai thờ ông bà, mâm thứ ba (trong cùng) thờ cụ kỵ.

 “Buông cỗ” - thủ tục chúc nhau những điều tốt lành, mọi người mời nhau uống rượu cần, mời ăn các món lần lượt từ món rau đắng đồ đến món thịt luộc.

 

Cùng với mâm cỗ Tết, người Mường có tục trồng một cây nêu trước cửa nhà. Nêu được làm bằng cây tre hoặc cây lành hanh (cũng thuộc họ nhà tre, nhưng thân nhỏ, đốt thưa, thẳng và rất cao).

Du khách trải nghiệm không gian sống của người Mường.


Trong ngày xuân, không thể thiếu hội cồng Mường.

Tết Nguyên đán của người Mường chứa đựng nhiều biểu tượng, tín hiệu văn hóa từ ngàn xưa truyền lại, mang đậm tính nhân văn, được lưu giữ và truyền lại cho thế hệ sau.


Tết cổ truyền cũng là dịp dân tộc Mường và các dân tộc anh em khác sinh sống trên vùng cao tỉnh Hòa Bình cùng nhau giao lưu những tiết mục dân ca, dân vũ và một số trò chơi đặc trưng ngày Tết,  thể hiện tình đoàn kết giữa cộng đồng các dân tộc anh em.

 

 

Nguyễn Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực