Lễ bỏ mả của người Raglai

Thứ ba, 27/06/2017 09:42
(ĐCSVN) - Lễ bỏ mả là nghi thức quan trọng nhất trong các nghi lễ vòng đời của người Raglai, thể hiện sâu sắc tình cảm, trách nhiệm và văn hóa ứng xử trong cộng đồng người Raglai, tỉnh Ninh Thuận.

Trong chương trình “Giấc mơ Chapi” đang diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nét văn hóa đặc sắc này đã được đồng bào dân tộc Raglai, thôn Động Thông, xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận tái hiện, giới thiệu với công chúng Thủ đô.

Người Raglai quan niệm rằng, thế giới của người sống và thế giới của người đã chết là hai thế giới song song tồn tại. Trong suốt thời gian này, người nhà phải qua lại thăm viếng, mang thức ăn, vật dụng cho người quá cố. Chỉ khi làm Lễ bỏ mả thì người đã quá cố mới về được với tổ tiên hoặc được người quá cố cho phép đi bước nữa để thực hiện cuộc sống tự do của mình... Lễ bỏ mả được coi là sự kiện lớn của gia đình, cộng đồng người Raglai.

Lễ bỏ mả của người Raglai thường tổ chức vào khoảng tháng 4 dương lịch, khi thời tiết tạnh ráo, có thể lên rừng, ra nhà mồ làm lễ cúng và di chuyển ngoài trời thuận tiện. 

Theo phong  tục, trong Lễ bỏ mả phải có 3 thày cúng, tượng trưng cho ba phần của cơ thể: đầu, mình, chân. Thầy ở giữa gọi là vị Yanuh jalat có vai trò chỉ đường, chỉ thức ăn, đồ uống...cho người quá cố. 

Lễ bỏ mả thực hiện trong 3 ngày với những nghi thức chính như: Ngày đầu chuẩn bị lễ vật, thông báo đến họ hàng, bạn bè gần xa đến tiễn đưa người quá cố. Ngày thứ hai bà con hàng xóm láng giềng ăn bữa cơm chia tay người quá cố. Ngày thứ ba được xem là ngày chia tay vĩnh viễn người chết. 

Chủ Nhang thực hiện nghi lễ cúng, thông báo về nhà mồ, về ngày, giờ diễn ra lễ bỏ mả để người quá cố nhận lễ vật. 

Đoàn người của gia tộc theo ba vị thầy cúng, đội lễ vật đến nhà mồ. 

Nghi thức chia của cải cho người chết. 

Nghi thức đặt thuyền Kago (lâu thuyền) - vật tượng trưng cho sự giàu sang phú quí mà người sống làm để tặng cho người chết. 

Nghi thức cúng tại nhà mồ của người Raglai. 

Bà con hàng xóm cùng đến ăn bữa cơm để chia tay người quá cố. 

Lễ bỏ mả có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của tộc người Raglai. 

 

TD

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực