Làng nghề, phố nghề Hà Nội qua góc nhìn các nhiếp ảnh gia

Thứ tư, 10/10/2018 15:36
(ĐCSVN) - Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2018), 80 bức ảnh về làng nghề, phố nghề Hà Nội đang được giới thiệu tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám thu hút sự chú ý của du khách và công chúng Thủ đô.

Sáng ngày 9/10, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi 2018” mang chủ đề “Làng nghề, phố nghề” được khai mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Hoạt động thường niên do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội và Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức.

Du khách Hà Nội thích thú ngắm nhìn những bức ảnh tại triển lãm Hà Nội trong tôi

80 bức ảnh trưng bày giúp tái hiện không gian làng nghề - phố nghề Thủ đô qua đi qua năm tháng. Đó là những hình ảnh nhộn nhịp, sôi động của phố nghề nổi tiếng như tranh dân gian Hàng Trống, bánh cốm Hàng Than, ô mai Hàng Đường, phố Lò Rèn, Lãn Ông… cùng đó là những nét tinh hoa của các nghệ nhân của làng nghề, phố nghề đã làm nên những nét văn hóa đặc sắc của Thủ đô như ảnh về Làng gốm Bát Tràng, gốm Kim Lan, lụa Vạn Phúc, tranh dân gian Hàng Trống, tranh thêu Quất Động, đúc đồng Ngũ Xã, tạc tượng Sơn Đồng, quạt giấy Chàng Sơn, nghề mây tre đan, may, thêu, vẽ, truyền thần, múa rối…

Nhiều tác phẩm trưng bày ghi lại những khoảnh khắc đẹp ở các làng nghề truyền thống của Hà Nội. Đó là, “Phơi bánh đa làm miến – Làng So, Quốc Oai” của Viết Mạnh; “Được nắng” của Văn Phúc; “Cốm Vòng - Hương vị mùa Thu Hà Nội” của Lê Bích; “Dẻo thơm bánh cuốn Thanh Trì” của Tân Thanh; “Làm mốc tương Đường Lâm, Sơn Tây” của Trương Thanh Bình; “Làng bánh tẻ Phú Nhi (Sơn Tây) món quà dân dã” của Hữu Tiệp; “Đặc sản cốm Mễ Trì” của An Khang;…

Qua triển lãm ảnh, bạn bè và du khách có cái nhìn đa chiều hơn về văn hóa, nhịp sống người Hà Nội, về những giá trị của làng nghề, phố nghề Hà Nội qua góc nhìn của các nhiếp ảnh gia.

Một số bức ảnh trưng bày tại triển lãm “Hà Nội trong tôi”:

"Nghệ nhân rối nước Phạm Văn Bê", làng Đào Thục, Đông Anh - Hà Nội, tác giả Anh Tuấn.

"Nghệ nhân Hàng Bạc", tác giả Hữu Tiệp.

Nghề chạm khắc đồng...

...Nghề mây thủ công mây tre đan trong những bức ảnh giới thiệu tại Triển lãm..


"Giữ nghề tranh dân gian truyền thống", tác giả Nguyễn Bích.


"Giới thiệu làm đèn Trung thu", tác giả Minh Hà.


"Tranh Kim Hoàng"...


... "Nghề làm trà sen ở Tây Hồ" của tác giả Lê Bích.

Sau khi triển lãm kết thúc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào 13/10, Ban tổ chức sẽ tiếp tục trưng bày các bức ảnh tại Bảo tàng Hà Nội để công chúng Thủ đô và du khách trong, ngoài nước hiểu thêm về phố nghề, làng nghề và những nghệ nhân tài hoa của Thăng Long - Hà Nội./.

Nguyễn Quyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực