TP.Hồ Chí Minh bàn giải pháp quyết liệt bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ bảy, 05/08/2017 10:13
(ĐCSVN) - Chiều 4/8, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn Thành phố trong 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2017.

Tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT Thành phố Nguyễn Ngọc Tường cho biết: trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn Thành phố đã xảy ra 1.814 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 335 người và bị thương 1.446 người; so với cùng kỳ năm 2016 giảm 29 vụ, giảm 60 người chết và giảm 51 người bị thương.

Tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố vẫn đang diễn biến phức tạp. (Ảnh:VL)

Về tình hình ùn tắc giao thông, trong 6 tháng đầu năm, tình hình diễn ra hết sức phức tạp, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, ùn ứ giao thông diễn ra hàng ngày tại các tuyến đường trọng điểm, các tuyến đường ra, vào các cảng, bến bãi, sân bay, trường học, bệnh viện... Đối với 37 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông năm 2016, qua theo dõi có 25 điểm có tình hình chuyển biến tốt, 2 điểm ít chuyển biến và 10 điểm có tình hình giao thông phức tạp.

Riêng về công tác xử lý các điểm đen TNGT, theo Ban ATGT Thành phố, tính đến hết năm 2016, trên địa bàn Thành phố có 17 điểm đen TNGT. Sau khi thực hiện các biện pháp xử lý kỹ thuật và qua theo dõi trong 6 tháng đầu năm 2017, có 6 điểm không tiếp tục xảy ra TNGT sau khi đã được xử lý kỹ thuật. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2017 đã phát sinh 5 điểm đen mới. Như vậy tính đến tháng 6/2017, trên địa bàn Thành phố còn 16 điểm đen TNGT.

Theo báo cáo của Ban ATGT Thành phố, hiện nay tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng trên địa bàn đang diễn ra phức tạp và thường xuyên vào hầu hết các ngày trong tuần. Các đối tượng này sử dụng mạng xã hội để thành lập các nhóm để hẹn thời gian, địa điểm đồng thời cử người theo dõi hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông để thay đổi địa điểm tụ tập… gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông.

Trước thực trạng về giao thông hiện nay, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TP.Hồ Chí Minh Huỳnh Trung Phong cho rằng, một trong những nguyên nhân là do hiện nay số lượng phương tiện đăng ký mới trên địa bàn tiếp tục gia tăng nhanh. Bên cạnh đó, do quy định về khung thời gian cho phép hoạt động của xe tải nên có hiện tượng dồn, ùn xe theo các khung giờ cao điểm. Vấn đề tổ chức giao thông cũng còn có những bất cập, xuất hiện những nút thắt cổ chai. Nhiều người dân tham gia giao thông còn chưa chấp hành nghiêm quy định…

Giải pháp được các đại biểu đưa ra là tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân. Bên cạnh đó, Thành phố cần tính toán, có giải pháp xóa tình trạng nút thắt cổ chai tại một số khu vực. Đối với các công trình thi công trước khi triển khai thi công thông báo, phối hợp với lực lượng chức năng, địa phương, Cảnh sát giao thông để phối hợp tránh trường hợp thi công gây ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện. Cùng với đó, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các sở - ngành liên quan, UBND các quận, huyện từ nay đến cuối năm cần tập trung phân luồng giao thông, điều chỉnh hệ thống tín hiệu giao thông đường bộ, tăng cường sự phối hợp các lực lượng để xử lý các điểm giao thông tập trung đông người có nguy cơ ùn tắc giao thông: trường học, bệnh viện…; sắp xếp tổ chức lại lòng đường, vỉa hè.

Mặt khác, kiên quyết không cấp phép xây dựng đối với các cao ốc, công trình tập trung đông người trên một số trục đường, một số khu vực chưa đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm Thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông.

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu phương án không cho xe tải nhỏ hoạt động vào ban ngày và chuyển hẳn vào ban đêm trên những tuyến đường chính thường bị ùn tắc.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố tham mưu Thành phố đánh giá phương án lệch ca, lệch giờ thực hiện thời gian vừa qua và đề xuất một số giải pháp thực hiện thời gian tới./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực